Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh thanh hóa đã xảy ra và chịu ảnh hưởng 21 trận thiên tai (gồm 13 đợt giông lốc kèm theo mưa lớn, mưa đá; 2 cơn bão; 6 đợt nắng nóng) làm 1 người ch*t; 2 người bị thương; 9.131/122.477 ha lúa vụ mùa bị thiếu nước tưới do nắng nóng, hạn hán; 1.478 nhà, 113 ha lúa, 26ha hoa màu, 545 ha cây trồng hàng năm và nhiều tài sản khác bị thiệt hại.
Từ đó, chủ tịch ubnd tỉnh thanh hóa yêu cầu ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh tại các văn bản.
Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, địa phương rà soát các phương án cụ thể để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai nguy hiểm, nhất là mưa, lũ lớn dài ngày, xả lũ lớn từ thượng nguồn sông xuyên biên giới, bão mạnh, siêu bão, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác ứng phó thiên tai và tham mưu cho ubnd tỉnh, chủ tịch ubnd tỉnh chỉ đạo công tác ứng phó các tình huống thiên tai nguy hiểm theo nhiệm vụ được giao.
Chỉ đạo, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổng hợp, đề xuất khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, nhất là các vị trí đê điều, hồ đập trọng điểm, xung yếu, khu vực sạt lở, lũ quét để chủ động ứng phó tình huống mưa, lũ lớn.
Chủ tịch ubnd tỉnh thanh hóa yêu cầu ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ”; rà soát, cập nhật phương án để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai nguy hiểm như mưa, lũ lớn diện rộng, bão muộn, lũ quét, sạt lở đất.
Kiểm tra, rà soát các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời bảo đảm an toàn khi có thiên tai; kiểm tra công trình đê điều, hồ đập trên địa bàn, phương án, nguồn lực đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập trước tình huống xảy ra mưa, lũ lớn, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng.
Chủ động bố trí kinh phí và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục các sự cố hư hỏng, xử lý các trọng điểm xung yếu đảm bảo an toàn cho đê điều, hồ đập và thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn. - mua sắm trang thiết bị và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”.
Giao các sở cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thiên tai, chỉ đạo rà soát, kiểm tra, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các công trình thuộc lĩnh vực được giao quản lý, nhất là các hồ đập thủy điện, hệ thống điện và hoạt động khai thác mỏ, chế biến khoáng sản công nghiệp. rà soát, kiểm tra, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hồ đập thủy lợi, hệ thống đê điều; chủ động chỉ đạo hoạt động sản xuất nông nghiệp, thủy sản hạn chế tác động do thiên 3 tai. chỉ đạo rà soát, kiểm tra phương án bảo đảm an toàn giao thông trong các tình huống thiên tai; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, ngập sâu để đảm bảo an toàn giao thông và sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự cố.
Đặc biệt, các sở, ban, ngành, đơn vị khác chủ động triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Chủ đề liên quan:
chủ động chủ động ứng phó thanh hóa thiên tai triển khai triển khai ứng phó ứng phó ứng phó với thiên tai