Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh: Số ca mắc sốt xuất huyết và tay chân miệng có chiều hướng giảm

(HNMO) - Ngày 11-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh thông tin cập nhật số liệu về tình hình dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và bệnh cúm mùa trên địa bàn.

(hnmo) - ngày 11-11, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh thông tin cập nhật số liệu về tình hình dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và bệnh cúm mùa trên địa bàn.

Theo đó, tính từ đầu năm đến tuần 45 của năm 2022 (từ ngày 31-10 đến 6-11), thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 72.091 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 7 lần với cùng kỳ năm 2021.

Số ca sốt xuất huyết nặng là 1.670 ca, chiếm 2,3% tổng số ca mắc, tăng hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. riêng trong tuần 45, thành phố hồ chí minh ghi nhận 1.605 ca bệnh sốt xuất huyết, giảm 21,7% so với trung bình 4 tuần trước, số ca nội trú giảm 21,7% và ngoại trú giảm 21,8%.

Tuần 45 không ghi nhận ca tử vong do bệnh này, nhưng tính từ đầu năm đến nay, đã có 29 ca tử vong do sốt xuất huyết, tăng 24 ca so với cùng kỳ năm 2021. cũng trong tuần 45, thành phố hồ chí minh ghi nhận 78 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 46 phường, xã thuộc 16/22 quận, huyện, thành phố thủ đức; tăng 3 ổ dịch mới so với tuần 44.

Về bệnh tay chân miệng, tính từ đầu năm 2022 đến tuần thứ 45, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 17.392 trường hợp mắc bệnh. Riêng trong tuần 45, thành phố ghi nhận thêm 355 ca bệnh tay chân miệng, giảm 18,4% so với trung bình 4 tuần trước đó. Trong đó, số ca bệnh giảm ở các trường hợp khám ngoại trú và giảm các trường hợp nhập viện điều trị nội trú.

Trong tuần 45, toàn thành phố không ghi nhận ổ dịch tay chân miệng mới. số ổ dịch tay chân miệng tích lũy đến tuần 45 năm 2022 là 85 ổ dịch.

Theo HCDC, vì hiện là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển nên nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A và cúm B). Triệu chứng của bệnh cúm mùa khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm mùa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1047195/thanh-pho-ho-chi-minh-so-ca-mac-sot-xuat-huyet-va-tay-chan-mieng-co-chieu-huong-giam)

Tin cùng nội dung

  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY