Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thay huyết tương cứu sản phụ

Cần Thơ-Sản phụ Nguyễn Thị Kiều Ngân 19 tuổi ở Hậu Giang, nhập viện trong tình trạng rối loạn đông máu, suy đa cơ quan.

Bệnh nhân Ngân đang được săn sóc tại viện. Ảnh: Thanh Phong.

Ngân được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hôm 30/12/2019 trong tình trạng bụng chướng, da niêm vàng kèm xuất huyết. Ba ngày trước sản phụ sinh mổ, đón cặp song sinh chào đời. Sau đó, sản phụ ngày càng khó thở, lâm sàng diễn tiến xấu.

Kết quả hội chẩn xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết biến chứng suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng, tràn dịch đa màng sau mổ lấy thai. Trong đó, tình trạng suy gan cấp diễn tiến ngày càng nặng dẫn đến hội chứng não gan gây rối loạn tri giác. Bệnh nhân suy hô hấp nặng cần can thiệp đặt nội khí quản và thở máy.

Trước tình trạng nguy cấp, các bác sĩ tiến hành thay 40 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và lọc máu liên tục cho bệnh nhân suốt 41 tiếng. Bệnh nhân được truyền 12 đơn vị khối hồng cầu 350 ml, hai khối tiểu cầu...

Hiện sức khỏe sản phụ tiến triển tốt, sinh tồn ổn định, không còn tình trạng xuất huyết da niêm, bệnh lý suy gan cấp cũng dần hồi phục bằng các biểu hiện vàng da giảm dần. Các chỉ số xét nghiệm chức năng thận, tình trạng nhiễm trùng đã trở về bình thường.

Bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết suy đa cơ quan liên quan nhiễm trùng chiếm tỷ lệ 60-81,5% ca. Trong đó, suy gan cấp là biến chứng nặng, tỷ lệ bệnh nhân Tu vong 50-90% nếu không điều trị hợp lý. 

Cửu Long 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thay-huyet-tuong-cuu-san-phu-4039125.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Mới đây, nhiều bệnh nhân thiếu máu mạn cho biết họ phải nằm viện lâu hơn thời gian trước vì lý do bệnh viện thiếu máu.
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY