Bài thuốc dân gian hôm nay

Thế giới sẽ ra sao nếu không thể tìm ra vắc xin ngừa Covid-19?

Cả thế giới đang mong chờ vắc xin ngừa Covid-19 nhưng cũng có khả năng loại vắc xin này sẽ không được tìm ra như từng xảy ra với nhiều loại virus khác.

Kế hoạch B không có vắc xin

Trường hợp không thể tìm ra virus ngừa Covid-19, thế giới sẽ phải sống chung với loại virus này trong nhiều năm. Khi đó, các quốc gia sẽ phải tìm cách sống chung với nó bằng cách thiết lập đời sống xã hội và hoạt động kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”.

Dù vậy, người dân cũng không nên quá bi quan. Như với HIV, dù không có vắc xin nhưng hiện nhân loại đã coi đây như bệnh mạn tính, điều trị suốt đời bằng Thu*c kháng virus.

Một số phương pháp điều trị Covid-19 cũng đang được thử nghiệm song song với cuộc đua tìm vắc xin. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ đang ở giai đoạn ban đầu như việc thử nghiệm dùng Thu*c chống virus Ebola Remdesivir, phương pháp dùng huyết tương…

Thế giới sẽ ra sao nếu không thể tìm ra vắc xin ngừa Covid-19?

Remdesivir - một trong những loại Thu*c được cho có hiệu quả với các bệnh nhân Covid-19 đến thời điểm hiện tại

"Đây là những Thu*c và phương pháp tốt nhất. Việc cần làm lúc này là từng bước thử nghiệm chúng. Nếu có hiệu quả, kết quả có thể có ngay trong vài tuần”, Keith Neal, Giáo sư danh dự về Dịch tễ học về các bệnh truyền nhiễm tại ĐH Nottingham, Anh nói.

Hiện tại, Thu*c đầu tiên có vẻ có hiệu quả là Remdesivir. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đang đàm phán để có thể cung cấp Thu*c này cho nhiều bệnh nhân Covid-19 hơn khi nhận thấy dấu hiệu hồi phục tích cực khi dùng Thu*c.

Song Remdesivir không phổ biến trên thị trường quốc tế và việc tăng quy mô sản xuất có thể gây ra nhiều vấn đề.

Trước đó, Thu*c Hydroxychloroquine điều trị sốt rét từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố giúp làm “thay đổi cuộc chơi” đã được chứng minh không có hiệu quả với các bệnh nhân nặng.

Điều quan trọng, bất kỳ phương pháp nào cũng không ngăn được lây nhiễm trong cộng đồng, đồng nghĩa virus corona chủng mới sẽ còn tồn tại trong nhiều năm nữa.

Ông Neal nhận định, trong trường hợp không tìm ra vắc xin, việc phong toả không phải là giải pháp bền vững về mặt kinh tế và chính trị. Các quốc gia cần tìm kiếm giải pháp khác để kiểm soát dịch.

Các chuyên gia khuyến cáo các nước nên đưa ra những “hiệp ước tập thể” để mọi người dân có biện pháp phòng chống dịch trong khi chờ đợi vắc xin trong vài tháng, vài năm, thậm chí vài thập kỷ tới.

Trong đó công dân mỗi quốc gia phải có trách nhiệm tự cách ly nếu xuất hiện triệu chứng bệnh hoặc từng tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm. Đồng nghĩa, nếu bạn có triệu chứng ho, cảm lạnh sẽ không được đến trường học, nơi làm việc...

Các chuyên gia cũng dự đoán, trong khi chờ vắc xin, dịch Covid-19 sẽ làm thay đổi vĩnh viễn quan điểm của mọi người về làm việc từ xa, làm việc tại nhà. Các công ty có thể luân phiên lịch làm việc của nhân viên tại cơ quan để tránh tập trung quá đông người.

Ông David Nabarro cho rằng, trước hết các quốc gia có thể thực hiện xét nghiệm diện rộng và nới lỏng dần các biện pháp phong toả để cuộc sống trở lại. Song song đó cần kích hoạt sẵn các kịch bản khi dịch quay trở lại, có thể vào mỗi mùa đông.

TS Peter Hotez lưu ý thêm, khi xác định sống chung với dịch, cần có hệ thống y tế công cộng và hệ thống giám sát tốt, đảm bảo phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ở nơi làm việc, trường học để có thể thực hiện cách ly.

Dù miễn dịch cộng đồng từng được một số nước tính đến, song BS Paul Offit nhìn nhận: “Miễn dịch cộng đồng có thể là cách đối phó với dịch Covid-19 lâu dài nhưng đây không phải cách tốt nhất. Biện pháp hữu hiệu nhất là tiêm vắc xin và tôi tin cuối cùng sẽ tìm ra vắc xin nhưng tôi sẽ vô cùng kinh ngạc nếu chúng ta có vắc xin ngừa Covid-19 trong vòng 18 tháng”.

Minh Anh(Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/the-gioi-se-ra-sao-neu-khong-the-tim-ra-vac-xin-ngua-covid-19-638770.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY