Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thế giới tăng cảnh giác với Covid-19

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các nước trên thế giới buộc phải nâng cao cảnh giác và gia tăng hơn nữa các biện pháp để đối phó với đại dịch nguy hiểm này.
Cụ bà Mauricette, 78 tuổi, người đầu tiên được tiêm chủng Covid-19 ở Pháp. Ảnh: Reuters.Cụ bà Mauricette, 78 tuổi, người đầu tiên được tiêm chủng Covid-19 ở Pháp. Ảnh: Reuters.

1. tại châu á, thông tin trung quốc có số ca mắc covid-19 trong cộng đồng lại bật tăng gần gấp đôi so với ngày hôm trước (12/1) và lập kỷ lục mới đã làm dấy lên nỗi lo bùng phát mạnh của đại dịch, bởi đây là nước đầu tiên phát hiện virus sars-cov-2 trên thế giới vào mùa xuân năm 2020.

Sau tỉnh Hà Bắc bước vào “trạng thái thời chiến”, tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc Trung Quốc cũng tuyên bố toàn tỉnh ở vào tình trạng ứng phó khẩn cấp.

Số liệu vừa công bố sáng nay (13/1) của Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc cho thấy, nước này ghi nhận thêm 115 ca Covid-19, trong đó có tới 107 người là các ca bệnh trong cộng đồng. Như vậy, sau hơn 10 tháng, số người bệnh cộng đồng ở Trung Quốc đại lục lại tăng trên 100 ca chỉ trong 1 ngày. Lần gần đây nhất là hồi đầu tháng 5/2020 với 127 trường hợp.

Như vậy, sau hơn 10 tháng, số người bệnh cộng đồng ở Trung Quốc lại tăng trên 100 ca chỉ trong 1 ngày. Lần gần đây nhất là hồi đầu tháng 5/2020 với 127 trường hợp. Đến nay, 29/31 tỉnh, thành và khu tự trị của Trung Quốc đại lục đã ra thông báo, khuyến khích người dân không về quê trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, ở ấn độ, vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, ngày 12/1, những lô vaccine covid-19 đầu tiên của ấn độ đã rời nhà máy tại thành phố pune, bang maharashtra để đến các địa điểm bảo quản, phân phối trên khắp ấn độ.

Các hãng hàng không ấn độ đã bắt đầu phân phối vaccine covid-19 trên toàn quốc, chuẩn bị khởi động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thế giới cho 1,3 tỷ dân. việc tiêm chủng dự kiến bắt đầu được tiến hành vào ngày 16/1, vaccine được cung cấp miễn phí.

Giới chức ấn độ kỳ vọng, khoảng 300 triệu người nguy cơ cao được tiêm phòng covid-19 trong 6-8 tháng tới. tuy nhiên, mạng lưới giao thông chất lượng thấp và hệ thống y tế xuống cấp có thể khiến nỗ lực tiêm chủng toàn quốc gặp nhiều trở ngại.

2. một số nước châu âu đang duy trì các biện pháp quyết liệt nhằm chặn đứng đà lây lan của biến thể virus sars-cov-2 được phát hiện đầu tiên tại anh.

Tại pháp, để đối phó dịch covid-19 đang rất phức tạp, chính phủ pháp đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, đồng thời nghiên cứu siết chặt quy định y tế trong thời gian tới. trong đó, biện pháp phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 tiếp tục nhận được ủng hộ của các nhà khoa học và các chính trị gia.

Dự kiến trong ngày hôm nay (14/1), tổng thống pháp emmanuel macron sẽ triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh - quốc phòng đặc biệt về dịch covid-19 và sẽ đưa ra các quyết định quan trọng để đối phó dịch. trong khi đó, các nhà khoa học và chính trị gia tiếp tục kêu gọi áp đặt phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 sớm nhất có thể.

Cùng với đó, trong phiên họp hằng tuần diễn ra ngày 13/1, Chính phủ Tây Ban Nha xác nhận sẽ gia hạn lệnh hạn chế nhập cảnh đối với hành khách từ Anh đến ngày 2/2 tới.

Tương tự, thủ tướng hà lan mark rutte thông báo nước này sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế đến ngày 9/2 tới trong bối cảnh số ca mắc mới tại nước này vẫn ở mức cao và chính phủ lo ngại về biến thể của virus sars-cov-2.

Chính phủ Hà Lan cũng đang tham vấn với các cơ quan y tế công cộng và cân nhắc áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Các trường tiểu học có thể mở cửa trở lại, sớm nhất vào ngày 25/1 tới, nhưng Chính phủ vẫn đang cân nhắc khả năng này.

Trong khi đó, chính phủ cộng hòa ireland cho biết, từ ngày 16/1 tới, tất cả những người muốn nhập cảnh vào nước này sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus sars-cov-2. tuy nhiên, hiện yêu cầu này chỉ áp dụng với những hành khách đến từ anh và nam phi, nơi phát hiện 2 biến thể mới của virus. những người từ anh và nam phi sẽ vẫn phải cách ly trong 14 ngày sau khi nhập cảnh, ngay cả sau khi đã chứng minh được họ âm tính với virus nguy hiểm này.

Trong khi đó, một thành viên của eu là hy lạp ngày 13/1 đề xuất cấp “giấy chứng nhận tiêm chủng covid-19” cho công dân eu để giúp các quốc gia châu âu khôi phục hoạt động du lịch đã bị tê liệt bởi đại dịch covid-19.

Một số nhà lãnh đạo eu bày tỏ sự ủng hộ cho đề xuất này đồng thời lưu ý cần phải có sự phối hợp với các chuyên gia y tế để thảo luận về thông số kỹ thuật một cách phù hợp. phía những người chưa ủng hộ đề xuất này trong đó có pháp, rumani cho rằng không khuyến khích việc đi lại trong khối phụ thuộc vào việc chứng nhận đã tiêm vaccine covid-19 và có thể điều này sẽ tạo ra một sự phân biệt đối xử đối với công dân.

Cùng ngày, eu đã khởi động tiến trình phê chuẩn vaccine thứ ba ngừa bệnh covid-19, trong bối cảnh các nhà khoa học của tổ chức y tế thế giới (who) cảnh báo sẽ không đạt được miễn dịch cộng đồng trong năm nay ngay cả khi các nước triển khai chương trình tiêm chủng đại trà.

Cơ quan quản lý dược phẩm eu cho biết, quyết định về việc phê chuẩn vaccine này có thể được đưa ra sớm nhất là vào ngày 29/1.

3. tại mỹ, trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (cdc) hôm 13/1 thông báo, tất cả du khách đến mỹ bằng đường hàng không sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với covid-19 trước khi lên máy bay. quy định mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 26/1 tới.

Quyết định mới được đưa ra trong bối cảnh cdc mỹ bày tỏ lo ngại với biến chủng virus sars-cov-2, được phát hiện lần đầu tại anh và nam phi. cùng với đó, bác sĩ tại quốc hội mỹ cảnh báo, các hạ nghị sĩ có lẽ đã bị phơi nhiễm chủng mới từ người biểu tình mắc covid-19 vào thời điểm đám đông ủng hộ tổng thống trump tràn vào điện capitol hôm 6/1.

Thực tế, ngày 13/1, thông tin 2 hạ nghị sỹ thuộc đảng dân chủ là bà pramila jayapal và bà bonnie watson coleman có kết quả xét nghiệm dương tính với virus sars-cov-2 đã được phát đi. cả 2 đều được xét nghiệm covid-19 sau khi trú ẩn tại một căn phòng của tòa nhà quốc hội khi cuộc bạo loạn xảy ra hôm 6/1.

Trước đó, chỉ vài giờ sau cuộc bạo loạn, nghị sỹ jake laturner đã có xét nghiệm dương tính với virus sars-cov-2.

Theo số liệu của nbc news, hơn 50 thành viên quốc hội mỹ mắc covid-19 từ đầu dịch đến nay.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/the-gioi-tang-canh-giac-voi-covid-19-549763.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY