Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thêm 100 triệu liều vaccine Covid-19 cho nước thu nhập thấp

Liên minh Vaccine Gavi thông báo sẽ cung cấp thêm khoảng 100 triệu liều vaccine Covid-19 cho các nước thu nhập thấp vào năm 2021.

Lượng vaccine sẽ được đảm bảo bởi gavi, quỹ bill & melinda gates và viện huyết thanh ấn độ (sii), đơn vị sản xuất có quy mô lớn nhất thế giới. trong tuyên bố hôm 29/9, gavi nêu rõ: "điều này nâng tổng số vaccine được sii, gavi và quỹ gates lên tới 200 triệu liều". thông báo một lần nữa khẳng định cam kết "đảm bảo lượng vaccine bổ sung, dự kiến lớn gấp nhiều lần con số 200 triệu".

Theo thỏa thuận, sii sẽ nhận khoản đầu tư trả trước nhằm mở rộng năng lực sản xuất cho các "ứng viên" đang được phát triển bởi hãng dược astrazeneca và novovax. mục đích là bắt đầu tung ra hàng triệu liều ngay khi vaccine được cơ quan quản lý và tổ chức y tế thế giới (who) chấp thuận.

Sản phẩm do dự án covax phân phối. tổ chức sẽ đảm bảo quyền tiếp cận công bằng cho các nước, "sớm nhất là nửa đầu năm 2021".

Giám đốc gavi, seth berkley, cho biết: "không một quốc gia nào, dù giàu hay nghèo, nên bị xếp sau trong cuộc đua đến vaccine covid-19. sự hợp tác này giúp chúng tôi tiến thêm một bước để đạt được mục tiêu".

Giữa tháng 9, who đã chia sẻ kế hoạch phân phối vaccine toàn cầu, gồm hai giai đoạn, được tính toán chặt chẽ. trong giai đoạn đầu, cơ quan sẽ phân phối theo tỷ lệ. một quốc gia nhận được lượng vaccine cho một phần dân số của mình, bắt đầu với 3%, sau đó lên 20%. nếu nguồn cung còn hạn chế sau khi đạt ngưỡng 20%, phương pháp phân bổ sẽ được điều chỉnh. trong giai đoạn 2, covax xem xét mức độ rủi ro ở từng nước, chuyển nhiều liều hơn đến những nơi có nguy cơ bùng dịch cao nhất.

Covax đặt kỳ vọng cung cấp 2 tỷ liều vaccine an toàn và hiệu quả cho tổng cộng 92 nước thu nhập thấp, trung bình vào cuối năm tới. nhưng trong những tháng vừa qua, tổ chức đã phải vật lộn để gây quỹ. tuần trước, who thông báo hơn 60 quốc gia phát triển đã tham gia dự án, song thiếu vắng ba nước dẫn đầu cuộc đua vaccine là nga, trung quốc và mỹ.

Thục Linh (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/them-100-trieu-lieu-vaccine-covid-19-cho-nuoc-thu-nhap-thap-4169174.html)

Tin cùng nội dung

  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Hãy công bằng hơn khi nói về thu nhập của bác sĩ. Chẳng có ai biếu bác sĩ 10.000 đô la bao giờ cả, cho dù bác sĩ có cứu cả gia đình họ, cho dù bác sĩ có đi nghỉ ở Tuần Châu hoặc đi khám chữa bệnh ở Mèo Vạc hay Chắc Cà Đao.
  • Một nghiên cứu mới công bố hôm 18-3 của các nhà khoa học Đại học Pelotas ở Brazil cho thấy trẻ em bú sữa mẹ thông minh hơn và kiếm được nhiều tiền hơn khi lớn so với những đứa trẻ không được bú sữa mẹ.
  • Với vẻ mặt cau có luôn thường trực, cô mèo 2 tuổi Tardar Sauce trong suốt thời gian qua đã “khuấy đảo” cộng đồng mạng với vô số meme
  • 26 tuổi, em có người yêu - anh ấy hơn em hai tuổi và rất hiền lành. Chúng em quen biết nhau từ những buổi gặp gỡ trao đổi công việc.
  • Người thu nhập thấp rất cần có nhà ở. Họ mong được dễ dàng vay vốn để thực hiện ước mơ của mình.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY