Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thêm một người Hà Tĩnh nghi Covid-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh tối 17/6 ghi nhận người đàn ông 61 tuổi, ở TP Hà Tĩnh, là F1 của ca 10556, kết quả xét nghiệm dương tính nCoV.

Theo CDC, người đàn ông trú tổ dân phố 7, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, là F1 của ca 10556 - liên quan người đàn ông 30 tuổi trú cùng phường Tân Giang bị ho và sốt, đi khám phát hiện nhiễm nCoV. Nguồn dịch tễ của chuỗi lây nhiễm này đang được điều tra.

Người nghi nhiễm này cách ly từ trước, nơi ở đã phong tỏa, được chuyển tới một cơ sở y tế trên địa bàn điều trị. Lực lượng chức năng đang truy vết F1, F2 để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Ca này chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như nghi nhiễm.

Hiện lực lượng liên ngành đã rà soát được 2.024 F1 của 72 ca nhiễm nCoV, trong đó có 1.987 mẫu âm tính. Tại các vùng phong tỏa và cộng đồng có hơn 91.719 mẫu xét nghiệm của F2 âm tính.

Người dân tp hà tĩnh được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm ncov, ngày 16/7. ảnh: đức hùng

Từ ngày 4/6 đến nay, bệnh viện đa khoa khu vực cửa khẩu cầu treo, huyện hương sơn, đang cách ly, điều trị 56 bệnh nhân covid-19. dự báo, số ca nhiễm ncov tiếp tục tăng trong những ngày tới, để giảm tải cho bệnh viện này, tỉnh đã xây dựng thêm các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc covid-19.

Khoa truyền nhiễm (bệnh viện đa khoa tỉnh hà tĩnh) bệnh viện phổi, trung tâm y tế huyện kỳ anh đã đón một số bệnh nhân nhiễm ncov tới điều trị. bệnh viện đại học y hà nội đã cử 8 cán bộ vào hỗ trợ bệnh viện đa khoa tỉnh hà tĩnh về chuyên môn hồi sức cấp cứu, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều trị bệnh nhân có bệnh lý nền cần thở máy, chạy thận nhân tạo, can thiệp thủ thuật...

Theo lãnh đạo sở y tế hà tĩnh, khó khăn lớn nhất trong công tác phòng, chống covid-19 trên địa bàn là ý thức khai báo y tế của người dân. nhiều trường hợp trở về từ vùng dịch, tiếp xúc với f0 nhưng không biết, hoặc e ngại phải cách ly nên không khai báo y tế hoặc khai báo quanh co, không đầy đủ. việc này khiến công tác xác định yếu tố dịch tễ bị chậm lại, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng là rất lớn.

Ngành y tế hà tĩnh kêu gọi người dân trong tỉnh nếu có bất cứ thông tin hoặc nghi ngờ bản thân tiếp xúc với các f0 thì liên hệ với cán bộ y tế để được hướng dẫn, lấy mẫu xét nghiệm, tránh lây lan dịch.

Khoa truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa hà tĩnh dự kiến đón 6 đến 8 bệnh nhân nhiễm ncov trong tình trạng nặng để điều trị. ảnh: tuấn dũng

Tối nay, cdc hà tĩnh tiếp tục thông báo khẩn tìm người từng đến địa điểm mà các ca covid-19 từng đến, trong đó một số điểm liên quan các ca mới. cdc yêu cầu tất cả người có mặt trong các địa điểm và thời gian dưới đây, liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, gọi điện đến các đường dây nóng 0961 202 026 để khai báo.

- Ki-ốt sửa xe máy Sen Đàm, thôn Gia Phú, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, khoảng 14h45 đến 15h30 ngày 10/6.

- Quầy Thu*c Thanh Dung, khối phố 5, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, khoảng 15h50 đến 16h20 ngày 14/6.

- Quán hàng tạp hóa và bánh mướt của anh Phan Xuân Tình, quán bánh mướt của chị Trần Thị Tứ ở thôn Gia Phú, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, khoảng 5h30 đến 6h ngày 15/6.

- Cửa hàng BOM KYO số 10 đường Kim Đồng, phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An từ 16h30 đến 17h30 ngày 11/6.

Từ ngày 5/5 đến nay, hà tĩnh ghi nhận 72 ca covid-19 cộng đồng, trong đó nhiều ca liên quan đến hai vợ chồng về từ bình dương và điểm tắm nước ngọt công cộng ở biển xuân hải. còn hai chuỗi lây nhiễm liên quan người đàn ông 57 tuổi làm cán bộ tại bệnh viện đa khoa hà tĩnh và người đàn ông 30 tuổi ở phường tân giang, tp hà tĩnh chưa xác định rõ đường dịch tễ.

14 xã, phường (trừ xã Thạch Bình) ở TP Hà Tĩnh; 9 thôn ở xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà); hơn 50 hộ dân ở phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh; thị trấn Lộc Hà và xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà) đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Đức Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/them-mot-nguoi-ha-tinh-nghi-covid-19-4295844.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY