Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thí điểm mô hình khám, chữa bệnh từ xa, hỗ trợ người dân trong giai đoạn cách ly xã hội

Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội sẽ triển khai thí điểm mô hình khám, chữa bệnh từ xa, nhằm hỗ trợ người dân trong giai đoạn cách ly xã hội

Trong bối cảnh cả nước thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thì việc người dân hạn chế đến các cơ sở khám, chữa bệnh cũng là một trong những biện pháp hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bệnh cần được chăm sóc trong giai đoạn này khi họ không thể đến bệnh viện được, vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp triển khai mô hình khám, chữa bệnh từ xa tới các hộ gia đình.

Sẵn sàng cho buổi thí điểm khám, chữa bệnh từ xa tại điểm cầu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bộ Y tế đã lựa chọn Bệnh viện của Trường Đại học Y Hà Nội để làm thí điểm triển khai mô hình khám, chữa bệnh từ xa với một số bệnh viện vệ tinh.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nếu mô hình thí điểm này hiệu quả, Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông sẽ phối hợp triển khai mở rộng quy mô tại các địa phương khác trong cả nước.

Bộ Y tế chọn Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để triển khai thí điểm mô hình khám, chữa bệnh từ xa

GS. Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội – cho biết, sau khi được Bộ Y tế lựa chọn, Trường đã chỉ đạo Bệnh viện Đại học Y Hà Nội xem xét phối hợp với một số bệnh viện có điều kiện nhân lực, trang thiết bị cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, mô hình bệnh tật phù hợp.

Theo GS. Văn, buổi khai trương nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa dự kiến sẽ có 10 điểm cầu được tổ chức: Điểm cầu tại Bộ TT&TT, tại Bộ Y tế, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, điểm cầu Bệnh viện Đa khoa Mường Khương (tỉnh Lào Cai), điểm cầu Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), điểm cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) và 4 điểm cầu cơ sở khác ở nhà bệnh nhân tại Hà Nội, Thanh Hóa.

Mục đích của việc mô hình khám, chữa bệnh từ xa là giúp người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, giảm tải cho các cơ sở khám, chữa bệnh, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, đồng thời, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Một buổi khám bệnh cho bà con vùng núi của các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trước khi có dịch COVID-18

Để chuẩn bị cho chương trình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã bố trí Trung tâm điều hành Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với 4 đầu cầu đại diện cho các vùng: Đầu cầu Mường Khương (Lao cai), Thành phố Hà tĩnh, Quảng Xương (Thanh Hóa) và Hà Nội

Được biết, cùng trong buổi khai trương nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, sẽ ra mắt ứng dụng Bluezone phòng chống COVID-19. Đây là ứng dụng mới hỗ trợ người dân và cơ quan chức năng phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 dựa trên công nghệ Bluetooth (BLE) với các tính năng đột phá: Tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân. Thông tin cá nhân chỉ được lưu giữ trong điện thoại của người dân, được mã hóa bảo vệ. Mã nguồn ứng dụng sẽ được công bố dưới dạng nguồn mở để tạo sự minh bạch đối với xã hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/thi-diem-mo-hinh-kham-chua-benh-tu-xa-ho-tro-nguoi-dan-trong-giai-doan-cach-ly-xa-hoi-387256.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư đại tràng được chia làm 4 giai đoạn với những biểu hiện bệnh khác nhau và có tỷ lệ sống sót cao thấp khác nhau.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY