Khoa học hôm nay

Thiên thạch chứa thành phần sự sống

NASA hôm 19/11 công bố phát hiện một số hợp chất hữu cơ bên trong đá thiên thạch rơi xuống Trái Đất cách đây hàng tỷ năm.

Nhóm nghiên cứu quốc tế do NASA dẫn đầu đã tìm thấy ba loại đường cần thiết cho sự sống bên trong các mẫu đá thiên thạch, ủng hộ giả thuyết cho rằng phản ứng hóa học bên trong các tiểu hành tinh - cơ thể mẹ của hầu hết thiên thạch - có thể tạo ra một số thành phần của sự sống, theo báo cáo trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Ba loại đường được phát hiện bao gồm arabinose, xylose và đặc biệt là ribose. Ribose là thành phần quan trọng của ARN, đóng vai trò như một phân tử truyền tín hiệu từ ADN, giúp xây dựng protein cho cơ thể của chúng ta. 

Mô hình cấu trúc phân tử của ribose và mẫu đá thiên thạch. Ảnh: CNN.

Việc phát hiện ribose trong vật thể vũ trụ cổ xưa như vậy, kết hợp với thực tế rằng các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm thấy đường trong ADN (2-deoxyribose) từ thiên thạch, đã củng cố giả thuyết ARN xuất hiện trước ADN trong lịch sử phát sinh sự sống.

"Nghiên cứu cung cấp bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy ribose tồn tại trong không gian cũng như việc chúng được đưa đến Trái Đất qua các vụ va chạm thiên thạch. Đường ngoài vũ trụ có thể đã tham gia vào sự hình thành ARN trên Trái Đất", Yoshihiro Furukawa từ Đại học Tohoku của Nhật Bản, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Phát hiện của NASA là bằng chứng mới nhất cho thấy thiên thạch có thể là nguồn gốc hình thành sự sống trên Trái Đất. Tháng 1 năm ngoái, các nhà khoa học cũng phát hiện hai mẫu thiên thạch chứa thành phần của sự sống như axit amin, hydrocarbon, cùng một số hợp chất hữu cơ và dấu vết của nước lỏng có thể xuất hiện từ những ngày đầu tiên của hệ Mặt Trời.

Đoàn Dương (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/phat-hien-thanh-phan-cua-su-song-trong-thien-thach-4016000.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng thậm cấp nguy kịch. Chẩn đoán cho thấy, nạn nhân gãy 4 đốt sống lưng, vỡ khung chậu, dập nát vùng bẹn bên trái, dập thận trái và tràn máu màng phổi. Bệnh nhân có thể sốc và Tu vong bất kỳ lúc nào. Các bác sĩ đã lập tức gây mê cho bệnh nhân
  • Tôi nghĩ “quyền được ch*t” là một lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm và khó khăn, nó là hai mặt đối kháng của vấn đề con người, giữa cái sống và cái ch*t.
  • Theo các chuyên gia sức khỏe, đường (lactose, fructose và sucrose) là một trong những dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.
  • Trẻ dưới 1 tuổi vẫn đang trong quá trình hình thành đầy đủ và hoàn thiện dần các chức năng của từng bộ phận trên cơ thể. Chính vì vậy, các mẹ cần chọn lọc những thực phẩm phù hợp với trẻ và nên tránh những loại thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
  • Tạp chí y khoa trực tuyến Open Heart mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, ăn đường cũng gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch, có thể làm tăng huyết áp.
  • Bạn thường nghĩ đường chỉ khiến vòng 2 tăng lên không thể kiểm soát, thực tế là chúng còn khiến da bạn xỉn màu và hình thành nếp nhăn.
  • Những người ăn trung bình hơn 22 muỗng cà phê đường – gấp 3 lần mức nên ăn – dễ bị các nguy cơ như béo phì, tiểu đường, bệnh tim. Nhưng đường ẩn chứa trong rất nhiều thực phẩm, giúp thực phẩm ngon miệng. Bạn có thể cắt giảm lượng đường tiêu thụ thông qua các “chiến thuật” sau.
  • Không vắc-xin, không Thu*c điều trị đặc hiệu…, dịch tay chân miệng ập đến đã khiến thầy Thu*c và bệnh nhi vào cuộc chiến hồi hộp, bấp bênh.
  • Bác sĩ Jack Kevorkian (Mỹ) được biết đến với biệt danh Doctor Death (bác sĩ của cái ch*t) bởi ông đã hỗ trợ chấm dứt sự sống của ít nhất 130 người bị bệnh nặng.
  • Cả tuần này, trời đổ mưa to, mình đã cảm nhận được cái lạnh của những cơn mưa thu và thế là mùa hè đã hết. Thời tiết lúc giao mùa này bao giờ cũng dễ chịu hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY