Bạn nên biết hôm nay

Thiếu ngủ tăng nguy cơ bệnh Alzheimer

Thụy Điển-Sau một đêm không ngủ, lượng protein tau trong máu sẽ tăng 17% so với 2% khi ngủ đủ giấc, tức tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tau là dấu ấn sinh học của bệnh Alzheimer, có thể tích lũy trong não người hàng thập kỷ trước khi các triệu chứng bệnh xuất hiện. Các nghiên cứu trước đây trên người trưởng thành phát hiện ngủ thiếu giấc sẽ tăng mức độ tau trong dịch não tủy. Chấn thương vùng đầu cũng có thể tăng nồng độ lưu thông của loại protein này trong não. 

Nhóm nghiên cứu do Jonathan Cedernaes, Đại học Uppsala, đứng đầu, thử nghiệm trên 15 người đàn ông 22 tuổi khỏe mạnh, cân nặng trung bình. Tất cả đều có thói quen ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm.

Giai đoạn đầu, họ được yêu cầu tuân theo chế độ ăn uống, lịch trình sinh hoạt nghiêm ngặt trong hai ngày đêm. Mẫu máu được lấy vào mỗi buổi tối và sáng. Giai đoạn hai, 15 người ngủ đủ giấc trong đêm đầu tiên, đêm thứ hai không ngủ, chơi game suốt đêm trên giường trong điều kiện đèn phòng vẫn sáng.

Kết quả, lượng tau trong máu sau một đêm không ngủ tăng gấp 8 lần bình thường. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Academy of Neurology hôm 8/1. 

Người trẻ khỏe mạnh cũng bị tăng nguy cơ mắc Alzheimer sau một đêm không ngủ. Ảnh: Yahoo Sports 

Rất nhiều người bị thiếu ngủ vào ban đêm, có thể do lệch múi giờ sau khi bay đường dài, thức suốt đêm hoàn thành dự án, hoặc làm việc ca đêm, theo Jonathan. 

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy kể cả những người trẻ, sức khỏe tốt, mất ngủ một đêm cũng có thể tăng nguy cơ mắc Alzheimer. Theo thời gian, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe", ông nhấn mạnh.

Lê Hằng (Theo News Medical) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thieu-ngu-tang-nguy-co-benh-alzheimer-4040265.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY