Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu tình nguyện viên thử Thuốc kháng virus corona

Trung Quốc-Bệnh nhân Covid-19 chưa sử dụng bất cứ phương pháp điều trị nào khác trong vòng một tháng, mới đủ điều kiện thử nghiệm Thuốc Remdesivir.

Từ ngày 5/2, nhiều bệnh viện tại Trung Quốc tiến hành thử nghiệm Remdesivir với hy vọng ngăn ngừa sự lây lan virus corona. Tuy nhiên, quá trình này gặp nhiều khó khăn và gián đoạn bởi thiếu bệnh nhân đủ tiêu chuẩn thử Thuốc.

Một trong những cơ sở y tế được chỉ định thử nghiệm Remdesivir là Bệnh viện Jinyintan, Vũ Hán. Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc dự kiến cho 761 bệnh nhân corona trong đó có 308 trường hợp nhẹ đến trung bình và 452 trường hợp nghiêm trọng, dùng Remdesivir.

Bệnh nhân nặng có đủ điều kiện thử Thuốc phải nằm viện trong vòng 12 ngày kể từ khi phát bệnh và chưa từng điều trị bằng phương pháp nào trong một tháng trở lại đây. Bệnh nhân nhẹ hoặc trung bình cần nằm viện trong vòng 8 ngày.

Bác sĩ tại bệnh viện ở Vũ Hán đang động viên bệnh nhân nhiễm virus corona trong phòng cách ly. Ảnh: WSJ

Song hầu hết tình nguyện viên của dự án không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này. Nhiều người đã bắt đầu tự điều trị tại nhà ngay khi có triệu chứng đầu tiên theo khuyến nghị của nhà nước hoặc các thông tin trên mạng.

Trong khi đó, các bệnh nhân biểu hiện rõ ràng hơn đôi khi nhận được kết quả ‘âm tính giả’ do sai sót trong công tác xét nghiệm.

Tới ngày thứ 10 của dự án, số tình nguyện viên đủ điều kiện là 200 người. Trong đó, 168 bệnh nhân có triệu chứng nặng, 17 người biểu hiện nhẹ và trung bình.

phát triển bởi công ty Gilead Science được đánh giá là có tiềm năng trong điều trị Covid-19.

Thuốc Remdesivir lần đầu được sử dụng tại Bệnh viện Jinyintan vào ngày 6/2 dưới hình thức tiêm tĩnh mạch. Bệnh nhân là một người đàn ông 68 tuổi có triệu chứng nghiêm trọng. Hiện chưa rõ người này được dùng Thuốc như một phần của thử nghiệm hay chỉ vì trường hợp nguy kịch.

Zhao Jianping, một bác sĩ tại Bệnh viện Tongji Vũ Hán, người đứng đầu nhóm tư vấn điều trị Covid-19 cho biết, hai phần ba số bệnh nhân nặng trong thử nghiệm sẽ dùng Thuốc Remdesivir thật, số còn lại dùng giả dược. Nhóm sử dụng giả dược vẫn sẽ được điều trị theo tiêu chuẩn.

Công ty Gilead bổ sung, thử nghiệm trên các bệnh nhân biểu hiện nghiêm trọng và những trường hợp nhẹ hơn sẽ được thực hiện độc lập, cách nhau khoảng một tuần. Quá trình này do chính phủ Trung Quốc chứ không phải Gilead tiến hành.

Nhà khoa học làm việc tại phòng thí nghiệm của Gilead. Ảnh: WSJ

Tiến sĩ Cao Bin, một chuyên gia đầu ngành về phổi tại Bắc Kinh đã được cử đến Vũ Hán để hướng dẫn chăm sóc y tế cho các bệnh nhân cũng như lãnh đạo hai thử nghiệm lâm sàng. Hiện ông chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Bên cạnh Remedesivir, Thuốc chống sốt rét Chloroquine và Thuốc cúm Favilavir cũng cho thấy một số hiệu quả trong điều trị viêm phổi do chủng mới của virus corona, theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Dựa trên kết quả thử nghiệm, Chloroquine không để lại các tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi sử dụng.

Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc đã phê chuẩn Thuốc Favilavir trong điều trị viêm phổi nCoV. Lô đầu tiên bắt đầu sản xuất vào ngày 16/2. Favilavir là một Thuốc chống sốt rét, được phát triển bởi Công ty Dược phẩm Chiết Giang Hisun. Đây cũng là loại Thuốc đầu tiên đươc giới chức nước này cho phép bán ra thị trường kể từ khi dịch bùng phát.

Bệnh Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào tháng 12/2019, hiện đã lan rộng ra 31 tỉnh thành đại lục cùng 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính tới ngày 19/2, toàn thế giới ghi nhận 2.009 người ch*t và 75.184 ca dương tính. Khoảng 7h sáng cùng ngày, một cụ ông 70 đã Tu vong tại Bệnh viện Princess Margaret, trở thành người nhiễm virus corona thứ hai ch*t tại Hong Kong.

Thục Linh (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thieu-tinh-nguyen-vien-thu-thuoc-khang-virus-corona-4057291.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY