Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thịt dê tráng dương, mạnh gân cốt

Thịt dê có giá trị dinh dưỡng, lượng đạm cao, ăn vào giúp da dẻ hồng hào, khỏe khoắn. Theo Đông y, thịt dê vị ngọt, tính ấm, ích khí bổ hư...
Thịt dê có giá trị dinh dưỡng, lượng đạm cao, ăn vào giúp da dẻ hồng hào, khỏe khoắn. Theo Đông y, thịt dê vị ngọt, tính ấm, ích khí bổ hư, khai vị kiên lực, sinh cơ tráng dương, từ xưa tới nay vẫn được coi là loại thực phẩm bổ dương khí, mạnh gân cốt. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c từ thịt dê rất phù hợp trong những ngày trời lạnh.

Canh thịt dê đậu đen, hạt sen: Hạt sen 30g, đậu đen 60g, trần bì 10g, thịt dê 500g, một ít muối. Rửa sạch thịt dê, thái miếng, đậu đen cho vào nồi gang, không cần cho dầu, rang cho đến khi đậu đen nứt vỏ, sau đó vo sạch, để ráo nước. Lần lượt rửa sạch trần bì, hạt sen (giữ vỏ lụa nâu đỏ). Cho toàn bộ nguyên liệu vào nồi, cho lượng vừa nước, sau khi dùng lửa to nấu sôi, chuyển lửa nhỏ hầm 3 giờ, nêm muối gia vị là được. Món này bổ thận, ích khí bổ huyết, cường tinh bổ tủy, kiện tỳ, đen râu tóc, thích hợp cho nam giới bị di tinh, tinh thần mệt mỏi, ăn uống kém, tóc bạc sớm, tiểu đêm nhiều, tiểu dắt.

Cháo thịt dê, hành: Thịt dê tinh 100g, hành củ 50g, gạo lức 100g, lượng vừa muối, mì chính. Rửa sạch thịt dê, thái nhỏ, vo sạch gạo lức, hành củ bóc vỏ ngoài rửa sạch thái nhỏ chờ dùng. Đặt nồi lên bếp lửa, đổ vào 500ml nước, cho thịt dê, hành thái vào. Sau khi nấu sôi cho gạo vào, nấu sôi lại, chuyển sang lửa nhỏ, khi thịt dê chín nhừ, nêm muối, mì chính là được. Cháo hành thịt dê thơm ngon. Món này thích hợp với người lưng gối đau lạnh, vị (dạ dày) hàn chi lạnh; người xuất tinh sớm, di tinh.

Thịt dê xào tỏi: Thịt dê 500g, tỏi 100g, lượng vừa gừng miếng, hạt tiêu, muối, mì chính, rượu, xì dầu. Rửa sạch thịt dê lột bỏ màng gân, thái miếng, rửa sạch tỏi. Đặt nồi lên bếp lửa, cho thịt dê, tỏi, hạt tiêu, gừng miếng, muối, xì dầu, đổ vào lượng vừa nước. Sau khi dùng lửa nấu sôi, chuyển sang lửa nhỏ hầm thịt dê chín nhừ, nêm mì chính là được. Món thịt dê xào tỏi tươi, thơm, ngon miệng. Món này tốt với người thận dương hư, lưng gối mỏi mềm, vị hàn lạnh, người liệt dương, ra mồ hôi trộm, di tinh.

BS. Phó Thuần Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thit-de-trang-duong-manh-gan-cot-n110160.html)
Từ khóa: thịt dê

Chủ đề liên quan:

thịt dê

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ăn thịt dê nhiều trị được bệnh gầy yếu, mệt mỏi, nôn ợ, đau bụng... mỡ dê còn có tác dụng trừ phong giải độc, kiết lỵ, nổi mề đay, mẩn ngứa.
  • Dê được chăn nuôi thành đàn, thả rông, chủ yếu ở vùng núi cao. Thức ăn chính là cỏ và lá cây. Chăn nuôi dê với mục đích lấy thịt và lấy sữa;
  • Dê cho nhiều sản phẩm quý làm Thu*c như mỡ, huyết, thận, ngọc dương... Sau đây xin điểm một số bộ phận làm Thu*c từ dê.
  • Viêm gan là tình trạng viêm nhu mô gan chủ yếu là do virut với các triệu chứng chung: sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau vùng gan, vàng da và mắt, nước tiểu vàng, gan to... xét nghiệm máu thấy tăng bilirubin và men gan.
  • Trên số báo 92 ra ngày 11/6, chúng tôi đã giới thiệu một số thực phẩm thông dụng hàng ngày với thể bệnh can thận âm hư.
  • Thịt gà, lợn rất phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu không chú ý, bạn có thể biến chúng thành chất độc khi kết hợp nhầm với các loại thực phẩm kỵ nhau.
  • Thịt dê là loại thực phẩm thuộc hàng đặc sản, vốn được coi là cứu cánh cho bản lĩnh phòng the của quý ông. Tuy vậy ăn thịt dê cần lưu ý một số điều cấm kỵ kẻo lợi bất cập hại.
  • Trong Đông y, nhiều loài vật được dùng làm Thuốc nhưng dê là con vật có nhiều bộ phận được dùng làm Thuốc Đông y nhiều nhất để chữa bệnh hoặc để làm Thuốc bổ dưỡng như...
  • Bổ thận tráng dương là điều trị làm khỏe phần dương (khí, tinh) bằng dược hoặc thức ăn, thường phối hợp với bổ thận thành bổ thận tráng dương.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY