Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thoa kem chống nắng có làm cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Thoa kem chống nắng mỗi 2 tiếng 1 lần có làm cơ thể thiếu vitamin D không?

Hồ Quỳnh Phương (Nghệ An)

Tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời được chia làm 3 loại là tia UVA, tia UVB và tia UVC. Trong đó, tia UVC độc hại nhất nhưng không chiếu xuống mặt đất vì nó bị hấp thụ hết từ tầng ozone.

thoa kem chống nắng là để bảo vệ da khỏi các tia uv.

Tia UVA chiếm tới 95% ánh nắng mặt trời chiếu xuống mặt đất. Nó vẫn tồn tại kể cả khi trời râm mát, trời mưa. Tia UVA có khả năng xuyên thấu tầng ozone, mây, nước, kính, quần áo mỏng, thậm chí còn xuyên qua lớp hạ bì, làm tổn thương tế bào đáy của da, là nguyên nhân gây sạm da, lão hóa da và ung thư da.

Tia UVB có bước sóng ngắn hơn tia UVA. Đây cũng là tia duy nhất có khả năng kích thích sản sinh vitamin D. Nhưng do tia này có thể xuyên qua được tầng ozone nhiều nhất trong ngày là từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nên ánh nắng gay gắt lúc này có thể làm tổn thương da. 

Vitamin d là vi chất thiết yếu cho cơ thể, bởi chúng ta cần vitamin d để hấp thu canxi. có 3 cách để cơ thể hấp thu vitamin d: từ thực phẩm giàu vitamin d (lòng đỏ trứng, cá, gan, sữa…), hấp thu qua da nhờ tia uvb và Thu*c bổ sung.

Với người khỏe mạnh, ngoài tia uvb thì chúng ta còn hấp thu vitamin d qua thức ăn. chỉ có một số trường hợp đặc biệt cần bổ sung vitamin d dưới dạng Thu*c.

Chúng ta thoa kem chống nắng là để chống các tia uv. về mặt lý thuyết, chỉ khi bạn chống nắng toàn thời gian thì việc hấp thụ vitamin d mới bị cản trở. trong thực tế, kem chống nắng sẽ bị giảm hiệu quả dần vì mồ hôi, thời gian thoa kem…

Vậy nên bạn không cần lo lắng về việc thiếu hụt vitamin d do dùng kem chống nắng, nhất là bạn lại là người làm công việc thường xuyên phải đi ra ngoài đường trong thời tiết nắng nóng như vậy.

DS.Minh Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thoa-kem-chong-nang-co-lam-co-the-thieu-hut-vitamin-d-n196936.html)

Chủ đề liên quan:

kem chống nắng tia uv vitamin d

Tin cùng nội dung

  • Những trẻ không được bú mẹ, thường có nhu cầu uống nước nhiều hơn nên ngoài các bữa ăn, cần cho trẻ uống thêm nước, đặc biệt là nước hoa quả (cam, chanh...) uống từ từ ít một.
  • Cá, dầu cá, ngũ cốc, sò, nấm...là những loại thực phẩm giàu vitamin D tốt cho sức khỏe.
  • Chế độ can thiệp dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ vị thành niên hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
  • Vào mùa nắng, bảo vệ làn da là quan tâm hàng đầu của nhiều người. Hầu hết chúng ta đều chú ý chọn kem chống nắng, mũ nón, quần áo dày để bảo vệ da, tránh những tác hại của ánh nắng như sưng viêm, oxy hóa, tổn hại đến DNA và các loại bệnh khác liênquan đến làn da.
  • Nhiều người cho rằng có thể bảo vệ da bằng cách sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 15 là một sai lầm.
  • Trẻ béo phì thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Đây là kết quả của nghiên cứu cho thấy mối liên hệ này ở trẻ.
  • Vitamin D có nhiều ích lợi cho cơ thể, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nó không có tác dụng gì nhiều trong việc tăng hay giảm huyết áp.
  • Đây là những chất cần thiết cho cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo xương. Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý về xương ở người cao tuổi (NCT).
  • Bổ sung vitamin D có thể giúp những người bị hen suyễn kiểm soát được các cơn hen.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins (Mỹ). Họ nhận thấy, hàm lượng vitamin D thấp ở trẻ có thể gây thiếu máu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY