Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thời điểm “vàng” trị ho dứt điểm và hiệu quả nhất cho trẻ nhỏ

Nhiều bậc cha mẹ chủ quan, để trẻ có dấu hiệu ho nặng mới tìm cách chữa trị mà không biết rằng, cách trị dứt điểm hiệu quả nhất là khi trẻ mới chớm ho.

Đối với các bậc cha mẹ có con nhỏ, tháng 10, tháng 11 hàng năm là khoảng thời gian cao trào của dịch bệnh, virus tấn công cơ thể trẻ. Ho, cảm lạnh, sốt, nôn mửa… là những triệu chứng mà trẻ có thể gặp phải khi thời tiết giao mùa.

Các bà mẹ nên chú ý các triệu chứng đơn giản ở trẻ và nắm bắt thời điểm quan trọng để điều trị ho cho trẻ. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, khi trẻ gặp các triệu chứng ho nhẹ, ho húng hắng…nhiều cha mẹ lại không để ý hoặc chủ quan để trẻ họ nặng mới bắt đầu tìm cách chữa. Điều này có tác hại rất lớn đối với sức khỏe của trẻ, khiến việc chữa bệnh trở nên dai dẳng hơn, làm hệ miễn dịch ở trẻ bị suy giảm, nguy cơ phải sử dụng kháng sinh cao… Thậm chí, nếu ho nhiều mà không được chữa trị kịp thời sẽ khiến trẻ có khả năng phải đối mặt với các chứng bệnh nguy hiểm hơn như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn…

Chính vì vậy, các bà mẹ nên chú ý các triệu chứng đơn giản ở trẻ và nắm bắt thời điểm quan trọng để điều trị ho cho trẻ.

Trẻ biếng ăn, bỏ bú có thể là triệu chứng sớm của bệnh lý viêm đường hô hấp (Ảnh minh hoạ)

Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ cần chú ý khi trẻ kêu đau lúc nuốt thức ăn hoặc uống nước, trẻ biếng ăn, sốt nhẹ…hoặc trẻ đã húng hắng ho vài ba tiếng.

Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới 1 tuổi, các triệu chứng thường khó nhận biết…Các dấu hiệu thông thường trước mỗi đợt bị ho ở trẻ mà cha mẹ có thể nhận biết sớm như: Trẻ biếng bú, bỏ ăn, đau họng, quấy khóc, nôn trớ nhiều, tiêu chảy, tiểu ít, sốt…

Ngay khi trẻ có các triệu chứng trên, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp.

Khi thấy trẻ bị ho, nhiều ông bố bà mẹ đã vội vã ra hiệu Thu*c mua kháng sinh cho bé. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì chỉ nên dùng kháng sinh trị ho cho trẻ theo đơn mà bác sĩ kê, trẻ dưới 4 tuổi cũng không được khuyến khích uống Thu*c bởi việc sử dụng kháng sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nguyên nhân gây ho.

Với những chứng ho đơn thuần do cảm lạnh, virus…cha mẹ có thể tự điều trị ở nhà bằng những bài Thu*c dân gian phù hợp như lá húng chanh, quất, mật ong, gừng… Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, các phương pháp như mật ong sẽ không phù hợp, lúc này cha mẹ có thể lựa chọn một số loại siro ho an toàn hơn. Có thể tham khảo loại siro ho Prospan đặc biệt được nhiều bậc phụ huynh truyền miệng bởi khả năng trị họ cực nhạy, đặc biệt dễ uống và an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi. Prospan được nhập khẩu hoàn toàn từ Đức, chiết xuất từ dịch cây thường xuân – một loại cây có tính năng trị ho rất tốt và an toàn cho trẻ nhỏ.

Khi trẻ mới chớm ho, bố mẹ cần giành thời gian nghỉ ngơi cho trẻ, cho trẻ ngủ trong phòng thoáng khí và độ ẩm cần thiết.

Vệ sinh mũi, họng cho trẻ bằng nước muối S*nh l*. Cần vệ sinh thân thể cho trẻ bằng nước ấm trong phòng kín gió. Tránh đưa trẻ tới những nơi công cộng vì lúc này hệ miễn dịch trẻ suy yếu, dễ dàng lây thêm những chứng bệnh khác hoặc làm tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn.

Thông thường, triệu chứng ho ở trẻ em không đáng lo ngại, nhưng mẹ hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu bé có những biểu hiện nghiêm trọng hơn như khó thở, thở nhanh, tím tái, sốt cao kéo dài, có tiếng thở rít khi hít vào sau một cơn ho, có tiếng khò khè khi bé thở, có các dấu hiệu của mất nước…

Đối với bệnh ho của trẻ cha mẹ cần theo dõi và có biện pháp phòng tránh hợp lý. Đồng thời luôn trang bị cho bản thân mình những kiến thức cơ bản về các bệnh ở trẻ sơ sinh. Phòng tránh kịp thời là phương pháp tốt nhất để cha mẹ có thể giúp trẻ sơ sinh phát hiện ra những dấu hiệu không ổn của trẻ và tìm ra giải pháp chữa trị tốt nhất nhanh nhất tránh để lại những di chứng nguy hiểm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thoi-diem-vang-tri-ho-dut-diem-va-hieu-qua-nhat-cho-tre-nho-n150299.html)
Từ khóa: trị hohô hấp

Tin cùng nội dung

  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Sắc vỏ quýt với một ít bột gừng và mật ong để uống, lấy ít vỏ quýt tươi xắt nhỏ, cho thêm một ít đường cát trắng uống như trà hàng ngày giúp trị ho hiệu quả.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY