Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thói quen khiến bạn khổ sở trong ngày đèn đỏ

Bạn khổ sở trong ngày đèn đỏ nếu mắc phải 1 trong những sai lầm nghiêm trọng dưới đây.

Ăn thực phẩm nhiều muối và chất béo

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, bạn có thể thèm những loại thực phẩm này trong thời kỳ kinh nguyệt. Nhưng nếu bạn bị trướng bụng và đau bụng, tốt nhất là nên hạn chế. Thực phẩm nhiều muối làm tăng khả năng giữ nước và có thể gây trướng bụng đầy hơi.

Nhiều sản phẩm từ động vật chứa axit arcidonic hoặc axit béo không bão hòa và bạn cần hạn chế những sản phẩm này vì chúng có thể làm tăng sản xuất prostaglandin, là các chất hóa học khiến tử cung bị co hẹp lại gây nên những cơn đau trong kỳ kinh.

Thiếu ngủ

Nếu bạn không ngủ đủ, cơ thể sẽ giải phóng nhiều hormon stress cortisol, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến yên. Tuyến yên điều chỉnh nội tiết tố, vì vậy điều này có thể có tác động lớn tới chu kỳ kinh nguyệt, gây ra tình trạng kinh nguyệt thất thường. Do sự mất cân bằng hormon, kì kinh có thể kéo dài hơn hoặc gây đau nhiều hơn bình thường.

Không kiểm soát được căng thẳng

Tương tự như các rối loạn về giấc ngủ, mức độ căng thẳng, đặc biệt là trong những trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới tuyến yên và có khả năng ảnh hưởng tới kinh nguyệt. Bởi vậy bạn cần kiểm soát không được để căng thẳng quá mức.

Dùng sản phẩm có mùi nhân tạo

Dù không ai thích có mùi khó chịu, nhưng sản phẩm tạo mùi có thể gây kích ứng cho cơ thể, gây nhiễm khuẩn, có những hóa chất độc. Chúng gồm nhiều chất có hại như phthalates, parabens, và butylated hydroxyanisole gây ung thư. Trong những ngày ấy, phụ nữ không nên dùng các sản phẩm như băng, tampon, bọt tắm, xịt thơm… có mùi.

Thụt rửa

Dù việc này có thể làm mất mùi tạm thời nhưng tác hại nó gây ra còn nhiều hơn. Thụt rửa dễ gây nhiễm khuẩn, nấm, gây khó thụ thai, nhiễm trùng âm đạo cùng các căn bệnh lây qua đường tình dục.

Các sản phẩm rửa vệ sinh còn có hóa chất, hương liệu, màu nhuộm gây kích ứng, rối loạn nội tiết, mất cân bằng pH, gây hại cho vi khuẩn có lợi. Âm đạo có khả năng tự làm sạch, chỉ cần thay băng đều đặn để giảm mùi.

Nếu có vấn đề, nên đi khám bác sĩ thay vì tự chữa. Bạn cũng không nên rửa với xà bông, chỉ cần nước ấm là đủ.

Không ngủ đủ

Dù khá khó ngủ với các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh, nhưng thiếu ngủ còn khiến cơ thể căng thẳng và sưng viêm nhiều hơn, làm bạn càng đau đớn mệt mỏi hơn.

Khi ngủ, cơ thể tự phục hồi và cải thiện hệ miễn dịch. Một giấc ngủ đủ tám tiếng càng quan trọng hơn trong lúc "đèn đỏ".

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/thoi-quen-khien-ban-kho-so-trong-ngay-den-do-28462.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thoi-quen-khien-ban-kho-so-trong-ngay-den-do/20220910081340534)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY