Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Thời trang sành điệu làm từ ....rác thải

Bạn hẳn sẽ thấy ấn tượng trước những bộ cánh, túi xách siêu đẹp làm từ nylon hay vật liệu tái chế tại Bảo tàng phụ nữ Việt Nam.

Clip Trình diễn thời trang làm từ vật liệu tái chế ở Indonesia (Nguồn video: YouTube)

NGHĨ KHÁC, triển lãm giới thiệu tác phẩm của nghệ sĩ người Australia, cô Bianca Hoffrichter và 15 học sinh Việt Nam, đã được khai mạc vào thứ 5, ngày 20/9/2018. Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 30/9 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Bianca mặc chiếc áo làm từ nilong

Triển lãm NGHĨ KHÁC khiến chúng ta suy nghĩ về cách con người sử dụng đồ nhựa trong cuộc sống hàng ngày, từ đó đẩy mạnh sự trao đổi về vấn đề về bảo vệ môi trường.

những tác phẩm được trưng bày tại triển khai thác nhựa như một chất liệu có sự tương đồng với vải và giấy. chúng cũng mang đến một cái nhìn mới mẻ, tích cực hơn về việc tái sử dụng nhựa để tạo thêm vẻ đẹp cho cuộc sống.

Những tác phẩm chính của triển lãm, những bộ váy áo làm từ nilong, cũng là một thông điệp gửi tới ngành hiện nay, một ngành công nghiệp đang góp phần gây ô nhiễm môi trường trên toàn cầu.

Bianca giới thiệu tác phẩm

Các tác phẩm của Bianca được lấy cảm hứng từ những bộ sưu tập tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các mẫu vật lịch sử được trưng bày tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường. Bianca cho biết, “Tôi thấy có nhiều cơ hội để liên kết những cách làm truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam cũng như của Thổ dân Úc bởi họ đều sống rất thân thiện với môi trường. Theo tôi, chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau, và với vốn kiến thức tổng hợp từ hai nền văn hóa, ta có thể cùng nhau giải quyết vấn đề môi trường.”

Các em học sinh tham gia tác phẩm trong triển lãm

Để chuẩn bị cho triển lãm, Bianca đã tổ chức một buổi hội thảo về vẽ và thêu trên chất liệu nhựa cho các bạn học sinh đến từ một số trường tại Hà Nội. Các em cũng được khuyến khích tự chụp lại những hình ảnh về đồ nhựa trong cuộc sống hàng ngày. Bianca mong muốn thông qua buổi hội thảo này các công dân trẻ sẽ nghĩ khác về cách chúng ta đang sử dụng đồ nhựa và có những ý tưởng sáng tạo trong việc tái sử dụng chúng.

Biance Hofficher là một nghệ sỹ đa ngành từ Adelaide, Australia. Cô luôn tìm tòi nghiên cứu các lĩnh vực văn hoá, lich sử và và môi trường, Bianca hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ phim ảnh, nhiếp ảnh, hội hoạ và nghệ thuật sắp đặt. Công việc của cô là gắn kết những xúc cảm sâu sắc, những thử nghiệm nhằm cuốn hút người xem với trải nghiệm độc đáo. Tốt nghiệp năm nay với bằng cử nhân Nghệ thuật nhiếp ảnh, trường đại học Nam Úc, Bianca tiếp tục theo học ở trường RMIT Việt Nam theo chương trình học bổng Colombo Mới để mở rộng sang lĩnh vực thiết kế thời trang, kĩ thuật số và hiệu ứng hình ảnh.

Sau đó, cô sống và làm việc ở Bảo tàng không gian văn hoá Mường theo chương trình thực tập sinh ba tháng. Trong thời gian này, Đại sứ quán Úc đã liên vệ với cô và kết nối cô với đội ngũ nhân viên tuyệt vời của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Các bên cùng thảo luận vấn đề làm thế nào thể hiện quan điểm và vai trò của phụ nữ trong sử dụng đồ nhựa ở gia đình và làm thế nào để dự án này đem lại lợi ích cho cộng đồng và đồng bào dân tộc thiểu số.

Các sản phẩm trưng bày ở triển lãm được làm với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Úc và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Chúng truyền tải thông điệp về cách sử dụng đồ nhựa trong cuộc sống với hi vọng sẽ có những thay đổi trong hành vi để tạo ra môi trường phát triển bền vững.

Chất liệu nhựa được sử dụng như vải hoặc giấy để tạo ra các tác phẩm này. chúng mang đến cho người xem góc nhìn đẹp đẽ và tích cực về việc tái sử dụng chất thải nhựa. hầu hết các túi nylon dùng một lần khi mua sắm trong thời gian bianca sống ở thành phố hồ chí minh được cô gom lại và làm thành các tác phẩm có dấu ấn văn hóa việt nam.

Bianca đã tìm hiểu truyền thống của Việt Nam thông qua các bộ sưu tập ở bảo tàng phụ nữ Việt Nam và Bào tàng không gian văn hoá Mường. Vì vậy, qua cách nhìn và thể hiện đương đại, các tác phẩm của cô vẫn phản ánh truyền thống và những tác động của môi trường sống. Bianca hi vọng có thể làm một triển lãm tương tự khi trở về Úc.

Trước triển lãm, Bianca còn thực hiện một buổi hướng dẫn sáng tác vẽ và thêu trên ni-lông cho 16 học sinh từ 4 trường khác nhau tại Hà Nội. Các em học sinh cũng được khuyến khích ghi lại hình ảnh sử dụng túi ni-lông trong cuộc sống hàng ngày. Triển lãm cũng sắp đặt một khu vực tương tác, nơi khách tham quan có thể cùng vẽ một bức hoạ tập thể lớn trong lễ khai mạc.

NV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thoi-trang-sanh-dieu-lam-tu-rac-thai-n148744.html)

Chủ đề liên quan:

nylon rác thải sành điệu thời trang

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY