Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thông tin mới nhất vụ hai mẹ con sản phụ Tu vong khi đang chờ sinh ở Hà Nội

Bộ Y tế yêu cầu Hà Nội thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí... liên quan đến sự cố y khoa khiến 2 mẹ con sản phụ Tu vong tại BVĐK Chương Mỹ.

Trước đó, ngày 1/10/2020, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đăng thông tin “tai biển sản khoa tại bvđk huyện chương mỹ (hà nội), cả mẹ lẫn con từ vong" phản ảnh về trường hợp sản phụ tạ thị vân sinh năm 1984, đến sinh con tại bvđk huyện chương mỹ từ ngày 27/9/2020, sau đó sản phụ được mổ lấy thai vào 04h sáng ngày 01/10/2020. tuy nhiên, sản phụ vân và thai nhi đã từ vong ngay sau mổ chưa rõ nguyên nhân.

để kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ y tế, vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em đã có công văn khẩn số 5264/byt-bmte gửi sở y tế tp hà nội đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung báo đăng và gửi bảo cáo nhanh quả trình theo dõi, chăm sóc, xử tri của bvđk huyện chương mỹ đối với sản phụ tạ thị vân về bộ y tế (vụ sức khoe bà mẹ trẻ em) truớc ngày 07/10/2020 theo dia chi ngocdth.bmte@moh.gov.vn, để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo bộ;

yêu cầu bvđk huyện chương mỹ thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của luật khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ vân (trường hợp bvđk huyện chương mỹ không đủ điều kiện, thì sở y tế thành lập hội đồng); thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành;

rà soát và chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa và sơ sinh trên địa bàn hà nội nghiêm túc tuân thủ thực hiện: các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa; các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong theo dõi, chăm sóc và xử tri các tai biển sản khoa trong và ngay sau đẻ; công văn số 5069/ byt - bm - tk ngày 29/8/2019 vể sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai; chỉ thị số 06 / ct - byt ngày 11/8/2017 của bộ trưởng bộ y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm Tu vong bà mẹ, Tu vong trẻ sơ sinh.

trước đó, chiều 1/10, sở y tế hà nội cho biết, sở đã nhận được báo cáo của bvđk huyện chương mỹ về sự việc thai phụ tạ thị vân Tu vong tại bệnh viện.

cụ thể, vào 20h46 ngày 26/9, thai phụ vân nhập viện điều trị nội trú với chẩn đoán thai 36 tuần, theo dõi rau tiền đạo. khi nhập viện, thai phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không phù. sau đó, thai phụ được làm các xét nghiệm cơ bản và được theo dõi tại bệnh viện.

đến 2h30 ngày 1/10, thai phụ vân tỉnh, tức bụng dưới, cơn co tử cung thưa. khoảng 1 giờ sau đó, thai phụ tỉnh, tức bụng dưới, bụng mềm, cơn co tử cung thưa, các bác sĩ đã giải thích cho gia đình và theo dõi tiếp.

đến 4h10 ngày 1/10, sản phụ thấy vỡ ối, người khó chịu, khó thở, tức ngực, mệt. khi khám, bác sĩ phát hiện thấy bụng sản phụ mềm, tim rời rạc, ối vỡ. kết quả, sản phụ được chẩn đoán là thuyên tắc mạch ối ở thai 36 tuần lần 3 theo dõi rau tiền đạo. kíp trực đã tiến hành hồi sức cấp cứu tích cực cho sản phụ đến 4h45 ngày 1/10 nhưng không có kết quả, thai nhi tim thai rời rạc.

khi bác sĩ giải thích cho gia đình sản phụ vân và xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện tiến hành mổ lấy thai, hy vọng cứu được thai nhi, gia đình đã đồng ý. bệnh viện tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai, đưa bé gái nặng 2.600g ra. tuy nhiên, khi đó bé đã tím tái, không có mạch, không tự thở. các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu hồi sức sơ sinh đến 6h15 ngày 1/10 nhưng không có kết quả...

Qua một đêm biến động mạnh số người phải cách ly phòng chống COVID-19

Thông tin mới nhất từ ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 sáng 26/9 cho biết, hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 18.000 người, giảm mạnh hơn 3.000 người so với ngày hôm qua.

Bé trai 12 tuổi nguy kịch vì bị que đâm xuyên cổ

Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La vừa phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân bị que đâm vào vùng cổ gây tổn thương động mạch cảnh.

Qua một đêm gần 1.000 người 'thoát' cách ly, nguy cơ lây COVID-19 tại các đô thị lớn

Bản tin cập nhật 9 giờ sáng 22/9 từ Bộ Y tế cho biết, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 23.725 người, giảm gần 1.000 người so với ngày hôm qua. Hiện cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên tại các đô thị lớn, mật độ dân cư cao, nguy cơ lây nhiễm còn hiện hữu...

Mỗi ngày uống nửa lít rượu, người đàn ông Quảng Ninh mắc 2 loại ung thư 'hiểm'

Người đàn ông 62 tuổi có tiền sử hút Thu*c lào và nghiện rượu suốt 20 năm, gần đây ông liên tục thấy khó thở, người mệt mỏi, giảm cân. Khi vào viện các bác sĩ chẩn đoán ông mắc cùng lúc 2 loại ung thư thuộc dạng hiểm hóc.

Thông tin mới về ca mắc COVID-19 nặng duy nhất đang điều trị

Trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện có trường hợp bệnh nhân 793 (BN793) đang điều trị ở BV Bệnh nhiệt đới TW cơ sở 2 hiện là người duy nhất có tình trạng nặng, tiến triển sức khoẻ ổn định. Hiện bệnh nhân đang thở oxy, đã chuyển âm tính ít nhất 1 lần với SARS-CoV-2.

Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thong-tin-moi-nhat-vu-hai-me-con-san-phu-tu-vong-khi-dang-cho-sinh-o-ha-noi-1729620.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY