Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thông tin về Salmonella (bệnh nhiễm khuẩn salmonella)

Salmonella thuộc họ Enterobacteriaceae (vi khuẩn đường ruột) là một giống vi khuẩn hình que, trực khuẩn gram âm, kị khí tùy nghi không tạo bào tử, di động bằng tiên mao, sinh sống trong đường ruột. Nhiễm khuẩn Salmonella không chỉ lây lan qua sự tiếp xúc. Salmonella có thể có mặt trong gia cầm, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa… chưa được đun nấu kỹ. Trẻ nhỏ do có hệ miễn dịch yếu nên có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonell cao hơn so với người lớn.

Bệnh nhiễm khuẩn Salmonella là gì?

Bệnh nhiễm khuẩn Salmonella là một bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn gọi là Salmonella gây ra. Nhiễm khuẩn có thể lây lan từ ruột vào máu trong cơ thể và các nơi khác trong cơ thể.

Có những triệu chứng nào?

Triệu chứng có thể tiến triển từ 12 đến 72 tiếng sau khi nhiễm khuẩn. Các triệu chứng thường kéo dài trong vòng từ 4 đến 7 ngày và có thể bao gồm:

Tiêu chảy

Bệnh lây lan như thế nào?

Vi khuẩn salmonella rời khỏi cơ thể qua phân của người và động vật bị nhiễm bệnh. Những người khác bị nhiễm khuẩn khi tay, thực phẩm, hoặc đồ vật dính phân bị nhiễm khuẩn được cho vào miệng.

Ăn đồ ăn hoặc uống nước hoặc sữa bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Bệnh được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Nhiễm khuẩn Salmonella thường được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm phân để phát hiện vi khuẩn.

Phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn Salmonella?

Rửa tay thật kỹ là cách tốt nhất để ngăn ngừa lây lan các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột.

LƯU Ý: Những người bị tiêu chảy không được chế biến hoặc phục vụ thức ăn hay đồ uống cho người khác, chăm sóc trẻ em hoặc chăm sóc sức khỏe. Trẻ bị tiêu chảy không được đi nhà trẻ hoặc tới trường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/thong-tin-ve-salmonella-benh-nhiem-khuan-salmonella)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY