Dinh dưỡng hôm nay

ThS. Nguyễn Kiên Cường: Dấu hiệu đặc thù của sốt xuất huyết

Đau đầu liên tục, lúc thì nóng, lúc thì lạnh nổi da gà có phải bị sốt xuất huyết?

Cháu 18 tuổi, được chẩn đoán là sốt siêu vi. Nhưng mấy ngày nay bác sĩ lại nghi cháu bị sốt xuất huyết nhưng lại vì lí do nào đó mà cháu không được xét nghiệm máu, bệnh nhân khác cũng không được xét nghiệm, giờ cháu cũng không biết mình có bị sốt xuất huyết hay không nữa. Cháu bị đau đầu liên tục, lúc thì nóng, lúc thì lạnh nổi da gà. Cháu nằm viện cũng được 4 ngày rồi mà cháu thấy ở đây bác sĩ không tận tình kiểm tra sức khỏe cho lắm. Cháu có thể xuất viện về nhà điều trị được không bác sĩ.

Trả lời:

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng-Viện Y học dự phòng Quân đội:

Chào cháu.

Phần lớn các trường hợp sốt xuất huyết có thể điều trị tại nhà nhưng trong giai đoạn ngày thứ 3 đến ngày thứ của bệnh, nếu điều trị tại nhà cũng phải tái khám hàng ngày hoặc tái khám theo hẹn của bác sĩ.

Cháu nên hỏi bác sĩ điều trị của cháu xem trường hợp của cháu có thể điều trị tại nhà được không. Các trường hợp sốt xuất hiện có những triệu chứng cảnh báo nguy hiểm thì cần điều trị tại viện, các dấu hiệu cảnh báo bao gồm:

+ Nôn nhiều.

+ Đau bụng.

+ Trạng thái thần kinh khó chịu, kích thích hoặc li bì.

+ Xuất huyết niêm mạc: Cháy máu cam, chảy máu chân răng, hoặc xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, đi ngoài phân đen hoặc nôn ra máu.

+ Các biểu hiện của tràn dịch màng bụng, màng phổi (phát hiện qua thăm khám).

+ Gan to (phát hiện qua khám lâm sàng).

+ Xét nghiệm có Hematocrit tăng hoặc tiểu cầu giảm liên tục.

Bác sĩ điều trị là người theo dõi sát nhất về tình hình bệnh tật của cháu, nên có được ra viện hay không sẽ do bác sĩ điều trị quyết định.
Chúc cháu mạnh khỏe.

Nguồn: songkhoe.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304ab0333085193e3e344e)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY