Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên người có kết quả tích cực tại Mỹ

Dân trí Các tình nguyện viên đã cho thấy kết quả bước đầu tích cực sau khi được thử nghiệm vắc xin Covid-19 do công ty công nghệ sinh học Moderna tại Mỹ phát triển. Tổng thống Trump đẩy nhanh “Chiến dịch Thần tốc” phát triển vắc xin Covid Mỹ nghi Trung Quốc tấn công mạng lấy dữ liệu vắc xin Covid-19 Ông Trump nói Covid-19 sẽ biến mất mà không cần vắc xin

“Đây hoàn toàn là tin tốt và là thông tin mà chúng tôi nghĩ nhiều người có thể đang chờ đợi lâu nay”, Tiến sĩ Tal Zaks, giám đốc y tế của công ty công nghệ sinh học Moderna, nói với CNN.

Theo Tiến sĩ Zaks, nếu các cuộc nghiên cứu diễn ra suôn sẻ, vắc xin ngừa Covid-19 của công ty Moderna có thể sẽ được công bố vào tháng 1 năm sau.

Moderna thu được kết quả trên sau thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1, trong đó nghiên cứu được thực hiện trên một số lượng nhỏ tình nguyện viên và tập trung vào việc liệu vắc xin có an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch hay không. Với dự dẫn dắt của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, kết quả nghiên cứu chưa được xem xét hay công bố trên tạp chí y khoa.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Moderna, công ty có trụ sở tại Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ là một trong 8 đơn vị phát triển vắc xin đang thực hiện thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 lâm sàng trên người. Ngoài ra, các đơn vị còn lại gồm Pfizer và Inovio có trụ sở tại Mỹ, một đơn vị tại Đại học Oxford ở Anh, và 4 đơn vị tại Trung Quốc.

Moderna đã tiêm vắc xin cho hàng chục tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và đo kháng thể ở 8 người trong số đó. Cả 8 người đều hình thành kháng thể Covid-19 ở mức độ tương đương hoặc cao hơn mức độ ở những người hồi phục tự nhiên sau khi mắc Covid-19.

Một chuyên gia về vắc xin, nhưng không tham gia cuộc nghiên cứu của Moderna, đánh giá kết quả nghiên cứu của công ty này là “tuyệt vời”.

Mặc dù vắc xin thử nghiệm của Moderna có kết quả khả quan trong phòng thí nghiệm, song vẫn chưa rõ liệu vắc xin này có thể bảo vệ con người ngoài thực tế hay không. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ  cho phép công ty này bắt đầu thử nghiệm Giai đoạn 2 với sự tham gia của hàng trăm người.

Moderna đã lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin trên quy mô lớn, hay còn gọi là thử nghiệm Giai đoạn 3, vào tháng 7. Giai đoạn thử nghiệm này thông thường cần tới hàng chục nghìn người tham gia.

Thành Đạt

Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/thu-nghiem-vac-xin-covid-19-tren-nguoi-co-ket-qua-tich-cuc-tai-my-20200519092619817.htm)

Tin cùng nội dung

  • Việt Nam vừa được WHO đánh giá đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin, có nghĩa chúng ta đã sánh ngang các nước phát triển trên thế giới và được quốc tế công nhận
  • Đừng hạ thấp con mình khi gọi con là thằng nhà em, nó, con này... mà hãy luôn gọi con một cách tôn trọng: Bé nhà em, con em, cháu nhà em, bạn nhà em...
  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ phải tận dụng thời gian vàng để giành mạng sống người bệnh. Họ chỉ mất vài phút để xét nghiệm máu và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Em có khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó có xét nghiệm máu và đã có kết quả âm tính với HIV, nay em muốn xin một giấy chứng nhận không bị nhiễm HIV riêng, bản tiếng Anh. Cho em hỏi có thể làm ở đâu và mình có phải xét nghiệm lại không hay chỉ cần đem kết quả đã có để làm bản chứng nhận riêng?(do yêu cầu của công ty nên em cần 1 bản chứng nhận HIV bằng tiếng Anh riêng). Nhờ mangyte.vn tư vấn giúp. (Hoang Lan - TPHCM)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY