Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Thủ tướng: Các bộ, ngành hỗ trợ để TP HCM xây dựng mới một Khu công nghiệp

Thủ tướng làm việc với TP Hồ Chí Minh về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Như tin đã đưa, chiều 20/7, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc giữa Thường trực Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt TP Hồ Chí Minh về tình hình giải ngân vốn đầu tư công và cho ý kiến tháo gỡ khó khăn đối với một số dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn. 

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành tập trung hỗ trợ Thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai giải ngân các dự án lớn, tháo gỡ các nút thắt góp phần thúc đẩy thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; trong đó, có việc hỗ trợ TP Hồ Chí Minh xây dựng mới một Khu công nghiệp để mở rộng sản xuất, thu hút hơn nữa các nguồn vốn đầu tư.

Lưu ý bối cảnh thời gian từ nay đến hết năm 2020 còn rất ngắn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Đảng bộ, chính quyền TP Hồ Chí Minh không được để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải ngân và thu hút vốn đầu tư.

Đặc biệt, các cấp, ngành của Thành phố, cần tránh tình trạng trì trệ; nâng cao tính năng động, sáng tạo, quyết liệt, bám công việc, tập trung huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết những vấn đề khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng - một khâu yếu thường gặp trong giải ngân vốn đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh TP Hồ Chí Minh chủ động, có những biện pháp quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công; đề nghị Thành phố tiếp tục thúc đẩy đầu tư tư nhân, thu hút hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài. Thủ tướng đặt yêu cầu không được để tình trạng tham nhũng, tiêu cực xảy ra; bên cạnh đó là phát triển mạnh mẽ hệ thống doanh nghiệp để giảm tỷ lệ thất nghiệp, tránh nguy cơ đổ vỡ chuỗi sản xuất, cung ứng… đây là vấn đề rất có ý nghĩa đối với một địa phương có tỷ lệ đóng góp GDP của cả nước lớn như TP Hồ Chí Minh.

Gợi ý một số định hướng phát triển của Thành phố từ nay đến hết năm, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc kích cầu tiêu dùng bởi TP Hồ Chí Minh là trung tâm tiêu dùng lớn nhất cả nước, là nguồn kích cầu thị trưởng cả nước.

Song song với đó là đẩy mạnh phát triển mảng kinh tế dịch vụ như: Bất động sản cả ngắn hạn và dài hạn, bất động sản công nghiệp bởi nhu cầu có nhà ở của người dân còn rất lớn; ngoài ra là chứng khoán, ngân hàng, du lịch… vì lĩnh vực dịch vụ chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu kinh tế của Thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng gợi ý Thành phố thúc đẩy rõ nét hơn việc phát triển kinh tế ban đêm bởi theo tính toán cứ 4 tiếng đồng hồ kinh tế ban đêm đóng góp từ 5 - 8% GDP và đây cũng là thế mạnh của TP Hồ Chí Minh; chú trọng hơn nữa kinh tế số, thương mại điện tử (chiếm 2% GDP của thành phố).

Về đầu tư công và đầu tư tư nhân, Thủ tướng lưu ý Thành phố tăng hạn mức tín dụng GDP; chỉ đạo điều hành quyết liệt tháo gỡ những điểm khó, vướng mắc hiện nay.

Thế Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/thu-tuong-cac-bo-nganh-ho-tro-de-tp-hcm-xay-dung-moi-mot-khu-cong-nghiep-post87161.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY