Dinh dưỡng hôm nay

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng dự án Sân bay Long Thành

(MangYTe) -Sáng nay (ngày 5/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát lệnh khởi công xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án thành phần 3.

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế long thành là dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của việt nam.

Mục tiêu của dự án là xây dựng cảng hàng không quốc tế long thành đạt cấp 4f theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (icao). đây là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trong giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 1 của dự án đã được quốc hội khóa xiv thông qua. thủ tướng chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế long thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng dự án Sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án sân bay long thành.

Trong đó, dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện) được giao cho tổng công ty cảng hàng không việt nam (acv) làm chủ đầu tư, thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong sân bay gồm: hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ô tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông...); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ils/dme...); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác.

Ngay sau lễ khởi công, chủ đầu tư acv sẽ thực hiện rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng. khối lượng giải ngân trong năm 2021 dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng. trong đó, công việc rà phá bom mìn sẽ do liên danh nhà thầu quân đội gồm lũng lô, trường sơn và thành an thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng dự án Sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Thủ tướng nguyễn xuân phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, thủ tướng nguyễn xuân phúc khẳng định, hạ tầng cơ sở đóng vai trò như mạch máu trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của quốc gia.

Thủ tướng cũng cho biết, năm 2020, Việt Nam là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất, thực hiện thành công mục tiêu kép, đẩy lùi dịch bệnh và duy trì mức phát triển gần 3%, nằm trong top các quốc gia tăng trưởng cao nhất trên thế giới.

Theo thủ tướng, dự án cảng hàng không quốc tế long thành nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất trên thế giới. đây cũng là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của đất nước, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh - tế xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng dự án Sân bay Long Thành - Ảnh 3.

Thủ tướng nguyễn xuân phúc tham quan các thiết bị thi công do nhà thầu quân đội trưng bày tại hiện trường. (ảnh: zing.vn).

để dự án thành phần 3 hoàn thành đúng tiến độ, thủ tướng yêu cầu ủy ban quản lý vốn nhà nước tiếp tục chỉ đạo acv triển khai đảm bảo chất lượng tiến độ, tiết kiệm, không thất thoát lãng phí; đảm bảo đúng pháp luật.

Các chủ đầu tư các dự án thành phần khác triển khai các dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, hiệu quả đầu tư; bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, chất lượng công trình theo thiết kế, đưa cảng hàng không quốc tế long thành giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.

Thủ tướng chỉ đạo tỉnh đồng nai, tp.hcm và bộ gtvt sớm có phương án kết nối giao thông với sân bay long thành một cách đồng bộ, trong đó có 3 tuyến đường bộ và 2 đường sắt.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-du-le-khoi-cong-xay-dung-du-an-san-bay-long-thanh-20210105122017105.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY