Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện trực tuyến, động viên bệnh nhân chiến thắng bệnh tật

(MangYTe) - Ngày 18/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ TTTT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức.

Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; cùng lãnh đạo các bộ, đại diện bệnh viện vệ tinh, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch, y bác sĩ của các bệnh viện tham gia kết nối trực tuyến và DN tham dự qua 8 điểm cầu truyền hình.

"Nền tảng khám chữa bệnh từ xa" do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) chủ trì xây dựng, đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực khám, chữa bệnh từ xa theo quy định của Bộ Y tế gồm: Tư vấn y tế từ xa; hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống Covid-19. Ảnh VGP

Việc ra mắt "Nền tảng khám chữa bệnh từ xa" có ý nghĩa quan trọng, giúp các bệnh viện nhanh chóng thiết lập kênh hỗ trợ khám, chữa bệnh, giảm chi phí đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, hình thức này giúp giảm số người trực tiếp đến bệnh viện, giảm bệnh nhân dồn về tuyến trên, giúp xã hội và ngành Y tế tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm. Người dân ở bất kỳ đâu cũng được hưởng chất lượng khám, chữa bệnh tốt nhất.

Tại sự kiện, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã sử dụng "Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa" để kết nối với Bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) hội chẩn điện tâm đồ và siêu âm từ xa về các bệnh mạn tính; kết nối với Bệnh viện đa khoa TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) hội chẩn CT từ xa đánh giá những trường hợp đột quỵ não để chỉ định điều trị gián tiếp; kết nối trực tiếp với bệnh nhân tại xã Quảng Trạch (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) để khám bệnh.

Tại đây, bệnh nhân Đỗ Văn H (64 tuổi) mắc bệnh tim mạch tại Hà Nội đã được tư vấn khám chữa bệnh từ xa bởi các chuyên gia tim mạch hàng đầu từ hội trường Đại học Y Hà Nội, qua nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng- Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Trưởng Bộ môn Tim mạch đã trực tiếp tư vấn khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Nền tảng này đã kết nối trực tuyến các bác sĩ và người bệnh trong khi người bệnh đang ở nhà.

Theo dõi cuộc hội chẩn này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trò chuyện trực tuyến với bệnh nhân, động viên bệnh nhân chiến thắng bệnh tật. Thủ tướng cũng đã chúc mừng các y bác sĩ của các bệnh viện tham gia buổi hội chẩn trực tuyến, đặc biệt các bệnh viện tuyến dưới, đã bước đầu thành công trong việc ứng dụng công nghệ số trong khám chữa bệnh.

 Người bệnh được khám bệnh từ xa bởi các chuyên gia đầu ngành tim mạch. 

Đáp lời Thủ tướng, nam bệnh nhân Đỗ Văn H đã gửi lời chúc sức khỏe đến Thủ tướng, chúc Thủ tướng chỉ đạo các ban ngành, nhân dân sẽ đoàn kết chiến đấu, chiến thắng dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Được biết, trong giai đoạn tiếp theo, khi phổ cập công nghệ 5G tại Việt Nam, nền tảng sẽ còn phát triển tính năng phẫu thuật từ xa.

Cũng tại sự kiện, ứng dụng Bluezone đã được ra mắt. Đây là giải pháp dùng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Điện thoại thông minh (smartphone) được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần. Nếu có trường hợp nhiễm Covid-19 (F0), cơ quan y tế nhập dữ liệu vào hệ thống, hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19, hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2.

Người dân có thể cài ứng dụng này trên điện thoại, nhằm bảo vệ mình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn sự lây lan của virus, giúp cơ quan chức năng có thể phản ứng nhanh, chính xác và kịp thời với tình hình.

Trong một vài ngày tới, sau khi App Store và Google Play đưa Bluezone lên hệ thống của mình, người sử dụng có thể cài đặt ứng dụng này. Những ai muốn trài nghiệm ngay vẫn cỏ thể tải ứng dụng về thông qua chương trình mời sử dụng tại website bluezone.vn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-tro-chuyen-truc-tuyen-dong-vien-benh-nhan-chien-thang-benh-tat-381646.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY