Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực đơn cơm chiều: Toàn món dễ chế biến

Thực đơn cơm chiều nay gồm có: Chân giò om bia, gỏi đu đủ Thái, canh chua cá lóc.

Chân giò om bia

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

500 gram chân giò, 100ml bia.

15 gram nghệ tươi, 100 gram gừng, 100 gram sả.

2 muỗng nước cốt chanh, hành tỏi, và các loại gia vị.

4 món chân giò om mềm tan béo ngậy, ăn đến đâu xuýt xoa đến đó

Cách làm:

Chân giò bạn cắt thành từng khúc vừa ăn, hoặc nếu mua từ cửa hàng có thương hiệu, chân giò sẽ được cắt sẵn. Bạn cạo sạch lông, rửa với nước muối, có thể cho thêm ít nước cốt chanh trong lúc rửa để khử mùi và loại bỏ hết phần nhớt bám trên chân. Sau khi rửa sạch thì vớt ra để ráo.

Nghệ tươi và gừng gọt vỏ, rửa sạch và băm nhỏ. Hành tỏi, sả cũng thực hiện tương tự.

Chân giò sau khi để ráo, bạn bỏ vào thau, cho hỗn hợp các phụ phẩm đã chuẩn bị phía trên, nêm thêm đường và nước mắm sao cho vừa khẩu vị, vừa trộn, vừa bóp đều tay để gia vị ngấm vào chân giò. Ướp trong vòng 1 tiếng.

Sau khi gia vị đã thấm đều, bạn bắc một chảo dầu nóng, cho chân giò vào chiên sơ. Khi thấy phần da bắt đầu săn lại, hơi ươm vàng thì gắp ra.

Tiếp theo, bạn bắc nồi lên bếp, cho 100ml bia và chân giò vào. Để lửa vừa đến khi bia sôi lăn tăn thì hạ lửa liu riu, đợi đến khi cạn thì tắt bếp.

Gỏi đu đủ Thái

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Đu đủ xanh: 1 quả

Tôm khô: 10g

Lạc rang: 20g

Ớt: 1 quả

Cà chua: 50g

Đậu đũa: 50g

Tỏi: 1 củ

Canh: 2 quả

Các loại gia vị: 50g đường, 3 thìa nước mắm, 4 thìa nước cốt chanh

Cách làm:

Gọt đu đủ xanh, rửa sạch nhựa và tiến hành bào thành sợi dài. Ngâm ngay sợi đu đủ vào chậu nước đá lạnh để đu đủ giòn sần sật.

Bóc vỏ tỏi, ớt rửa sạch rồi cho vào cối giã nhuyễn cùng tôm khô và lạc rang.

Rửa sạch đậu đũa và cắt thành từng khúc ngắn khoảng 4cm.

Bắc nồi lên bếp, cho nước vào đun sôi rồi cho đậu đũa vào chần sơ qua cho chín tái rồi vớt ra, cho vào tô nước sạch, ngâm 5 phút cho giòn. Ngâm xong, vớt đậu đũa ra để ráo nước.

Cho đu đủ và đậu đũa vào hỗn hợp nguyên liệu đã giã.

Tiếp theo, cho 50g đường, 40ml nước mắm, 20g nước cốt chanh vào hỗn hợp trên rồi trộn đều cho thật ngấm trong cối. Dùng chày giã nhẹ để các nguyên liệu dễ ngấm gia vị hơn.

Cuối cùng, rửa cà chua, cắt miếng và cho vào món gỏi, đảo nhẹ. món gỏi đu đủ thái có thể trình bày ra đĩa rộng, trang trí thêm hoa tỉa từ rau củ để thêm phần bắt mắt.

Canh chua cá lóc

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Cá lóc 500 gr

Thơm 1/4 trái

Cà chua 2 trái

Đậu bắp 50 gr

Bạc hà 50 gr

Me vắt 20 gr

Giá đỗ 50 gr

Ngò gai 1 nhánh

Rau ngổ 1 nhánh

Nước mắm 1 muỗng canh

Gia vị thông dụng 1 ít
(đường/ muối/ hạt nêm/ tiêu

Cách làm:

Cá lóc sau khi làm thịt bạn dùng muối chà đều khắp mình cá sau đó rửa lại 2 lần với nước sạch và dùng dao cắt thành các khúc vừa ăn có chiều dài khoảng 1.5 lóng tay.

Tiếp theo bạn cho cá vừa cắt vào tô cùng 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh hạt nêm và 1/2 muỗng canh tiêu rồi muỗng trộn đều cho các gia vị tan ra và ướp trong khoảng 15 phút cho cá thấm đều gia vị.

Thơm bạn gọt sạch vỏ sau đó cắt thành các miếng vừa ăn. Cà chua mua về bạn cũng đem đi rửa sạch rồi cắt thành các múi cau nhỏ.

Giá đỗ bạn rửa 2 lần với nước. Ngò gai và rau ngổ bạn rửa sạch, cắt nhỏ.

Với đậu bắp bạn chỉ cần rửa sạch bỏ đầu và cắt chéo. Còn bạc hà bạn tước bỏ lớp vỏ bên ngoài và cũng cắt xéo như đậu bắp.

Để lấy nước cốt me bạn cho me vắt cùng 1 muỗng canh nước ấm khoảng 60 độ C vào chén sau đó dùng muỗng dầm đều cho thịt me mềm ra.

Tiếp theo bạn đun 1 lít nước cho đến khi nước sôi lăn tăn bạn cho me vừa dầm mềm vào, trộn đều và nấu đến khi nước sôi.

Sau khi nước cốt me được đun sôi bạn cho cá lóc vào nấu khoảng 10 phút rồi dùng muỗng vớt bọt canh ra và cho tiếp cà chua, thơm, đậu bắp, giá đỗ và bạc hà vào.

Trộn đều sau đó cho thêm 1 muỗng canh đường nữa vào nồi, nấu đến khi nước sôi lại bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, múc vào tô, rắc thêm 1 ít rau ngổ và ngò gai lên trên là hoàn tất.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu:-toan-mon-de-che-bien-69635.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu-toan-mon-de-che-bien/20230115100915095)

Tin cùng nội dung

  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY