Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc cho bé 4 tuổi

(MangYTe)- Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc đầu tiên tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên cho một bệnh nhi 4 tuổi.

Ngày 9-1, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết Trung tâm Nhi của bệnh viện này vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi đầu tiên tại khu vực Miền Trung-Tây Nguyên.

Bệnh nhi đã được xuất viện sau 32 ngày ghép tế bào gốc. Ảnh: B.TRÂM

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Ánh H (4 tuổi, huyện Đakrong, Quảng Trị), bị bệnh u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Với căn bệnh này tỉ lệ Tu vong sẽ rất cao nếu không được điều trị kịp thời và triệt để.  Bệnh nhi cần phải điều trị hóa chất liều cao kèm ghép tế bào gốc tự thân để cứu mạng sống.

Trung tâm Nhi Khoa đã phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Trung ương Huế, cùng với sự hỗ trợ của các bác sĩ bệnh viện Huyết học Truyền máu TP.HCM đã tiến hành ca ghép tủy tự thân đầu tiên. 32 ngày sau ghép, sức khỏe bệnh nhi đã hồi phục.

Ông Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết đến nay bệnh viện là đơn vị thứ ba thực hiện thành công kỹ thuật này sau bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Huyết học Truyền máu TP.HCM.

Ghép tế bào gốc tạo máu là một trong những tiến bộ vượt bậc của nhân loại. Nhờ đó nhiều trường hợp bệnh nan y có khả năng chữa khỏi hoặc kéo dài sự sống.

Ghép tủy tự thân là phương pháp thu hoạch tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định.

Tế bào gốc có thể lấy từ máu ngoại vi huy động hoặc từ tủy xương, sau đó, được bảo quản đông lạnh ở - 196 độ. Bệnh nhân sẽ được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể, sau đó truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy.

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực ghép tế bào gốc

(PLO)- Ghép tế bào gốc đã giúp nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý máu ác tính trở về cuộc sống bình thường.

NGUYỄN DO

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/thuc-hien-thanh-cong-ca-ghep-te-bao-goc-cho-be-4-tuoi-882865.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY