Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hiện tốt 5K khi nới lỏng giãn cách

Từ ngày 21/9, Hà Nội chính thức nới lỏng giãn cách, nhiều dịch vụ được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo, dù nới lỏng nhưng không được chủ quan và vẫn cần nghiêm túc thực hiện tốt 5K.

Các ổ dịch vẫn ghi nhận ca mắc mới

Trong ngày 21/9, Hà Nội vẫn ghi nhận các ca dương tính SARS-CoV-2 mới. Đáng chú ý là trường hợp lái xe đường dài tuyến Hà Nội - TP HCM - Tiền Giang, khi đi qua chốt tại cầu Phù Đổng, Long Biên thực hiện xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính. Bên cạnh đó, ổ dịch khu vực Kim Quan, phường Việt Hưng, quận Long Biên tiếp tục có thêm ca dương tính, những trường hợp này đều sống trong cùng một ngõ, xét nghiệm lần 1 âm tính và đã được cách ly. Sau đó, khi xuất hiện triệu chứng, xét nghiệm cho kết quả dương tính. Tính đến thời điểm này, chùm ca bệnh ở đây đã ghi nhận gần 20 ca.

Theo đó, số ca mắc covid-19 tại hà nội trong đợt dịch thứ 4 lên gần 4.000 ca. tuy nhiên, các biện pháp phòng, chống dịch tại hà nội đã và đang mang lại những kết quả tích cực. đặc biệt, công tác tiêm chủng được thực hiện tốt. đến nay, hơn 94% người dân từ 18 tuổi trở lên ở hà nội đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine covid-19, số người tiêm đủ 2 mũi đạt hơn 12%. thành phố quyết tâm đến đầu tháng 11, khi được cấp đủ vaccine, sẽ hoàn thành việc tiêm đủ 2 mũi cho người dân đủ điều kiện.

Sở Y tế Hà Nội căn cứ vào số lượng vaccine được phân bổ, phấn đấu hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người dân trên thành phố nhanh nhất, an toàn, hiệu quả. Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục giao các đơn vị, địa bàn thực hiện việc xét nghiệm, tầm soát tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tất cả các biện pháp phòng, chống dịch sẽ được thực hiện nghiêm túc để “bảo vệ thành quả” đã đạt được.

Các chợ truyền thống tại Hà Nội đã hoạt dộng trở lại. Ảnh: Lam Giang.

Nới lỏng nhưng không được chủ quan

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch covid-19 sau khi hà nội nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9, pgs.ts trần đắc phu, cố vấn cao cấp của trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng việt nam nhấn mạnh: “hà nội đã bỏ các chốt kiểm tra giấy đi đường, phong tỏa hẹp, chỉ duy trì các chốt kiểm tra ở các cửa ngõ vào thành phố. kết quả chống covid-19 tại hà nội đã tốt lên, các ca mắc chỉ ở diện hẹp do đó chỉ phong tỏa theo các ổ dịch”.

Tuy nhiên, ông phu vẫn khuyến cáo, dù nới lỏng giãn cách song người dân không được chủ quan. nếu chủ quan dịch sẽ bùng lên vì hà nội vẫn còn những người đi từ vùng dịch về. tất nhiên, có sự kiểm soát người đi từ vùng dịch về nhưng không thể kiểm soát được 100%. bên cạnh đó, trong cộng đồng vẫn còn các ca f0 “lẩn khuất” như chùm ca bệnh xảy ra ở phường việt hưng, quận long biên, hay phường vĩnh hưng, quận hoàng mai. chính vì vậy, người dân không được chủ quan.

Ông Phu cũng cho rằng, hiện tại, người dân Hà Nội đã được “bao phủ” tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng Covid-19. Song chưa đủ 14 ngày nên không được chủ quan. Đừng nghĩ tiêm mũi 1 đã an toàn vì phải tiêm đủ cả 2 mũi và đạt được miễn dịch cộng đồng 70%. Cho nên, vẫn cần phải cảnh giác.

“Khi đã nới lỏng giãn cách, Hà Nội cần lưu ý người đi từ vùng dịch về nếu không được cách ly tốt sẽ lại xâm nhập và bùng dịch lên. Chú ý những trường hợp ho, sốt phải xét nghiệm ngay bởi thời gian qua đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính nhờ xét nghiệm sàng lọc ho sốt tại cộng đồng. Đặc biệt khi xảy ra ca mắc mới cần truy vết kịp thời, phong tỏa hẹp nhưng kịp thời, tránh việc phong tỏa diện rộng” - ông Phu nói.

Theo ông Phu, người dân cũng cần thực hiện phương án an toàn, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch, thực hiện 5K. Bởi nếu để dịch bùng phát, chúng ta lại phải bắt đầu lại từ đầu.

Ông phu phân tích thêm: “chùm ca bệnh xảy ra ở phường việt hưng, quận long biên hay phường vĩnh hưng, quận hoàng mai là phạm vi hẹp nhưng cần xác định nguồn lây, truy vết kịp thời để chặn đứt nguồn lây, nhất là trong thời điểm đã nới lỏng thì càng cần nâng cao ý thức phòng chống dịch, không được chủ quan. và người dân phải cảnh giác cao độ”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/thuc-hien-tot-5k-khi-noi-long-gian-cach-5666700.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY