Bạn nên biết hôm nay

Thực phẩm chức năng không thể chữa viêm xoang dị ứng

Tôi bị viêm xoang dị ứng. Bệnh cứ bị đi bị lại nhiều lần thành mạn tính. Có người khuyên tôi nên dùng thực phẩm chức năng (TPCN) cho an toàn.
Tôi bị viêm xoang dị ứng. Bệnh cứ bị đi bị lại nhiều lần thành mạn tính. Có người khuyên tôi nên dùng thực phẩm chức năng (TPCN) cho an toàn. Vậy tôi có nên dùng không?

Nguyễn Thu Lan (Ninh Bình)

Viêm nhiễm vùng tai mũi họng thường tái diễn do vùng này là cửa ngõ của đường ăn và đường thở, thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố ngoại lai nên dễ viêm. Chính vì thế nhiều người cho rằng việc viêm đi viêm lại là do điều trị Tây y không có kết quả nên tìm đến nhiều phương pháp khác, đặc biệt là sử dụng thực phẩm chức năng theo quảng cáo, theo mách bảo mà không có tư vấn của thầy Thu*c.

Việc dùng TPCN để chữa bệnh tốn nhiều tiền của mà đôi khi bệnh không những không khỏi lại gặp biến chứng nặng nề. Cần nhớ, bệnh lý thuộc chuyên ngành tai mũi họng rất đa dạng: viêm nhiễm (vi khuẩn, virut, nấm, dị ứng), các khối u lành hoặc ác tính.... Có những đặc trưng và có chỉ định điều trị tùy thuộc vào thể loại bệnh. Bệnh phải được chẩn đoán đúng và điều trị đúng phác đồ nếu không có thể để lại biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như biến chứng vào nội sọ do viêm tai, khó thở thanh quản do viêm phù nề bít tắc thanh quản - đặc biệt do dị ứng hoặc ảnh hưởng tới chức năng như mất ngửi, giảm sức nghe, mù do viêm xoang...

TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Chính vì thế, TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật chứ không thể thay thế Thu*c điều trị bệnh.

Chị cần cân nhắc kỹ khi sử dụng TPCN, tốt nhất là trước khi dùng TPCN phải có sự thăm khám toàn diện của bác sĩ, loại trừ các bệnh đang tiến triển. Đặc biệt với những bệnh có tính chất dai dẳng, mạn tính như viêm mũi xoang, TPCN càng không thể có tác dụng điều trị như Thu*c.

TS.BS. Phạm Thị Bích Đào

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuc-pham-chuc-nang-khong-the-chua-viem-xoang-di-ung-n129123.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY