Bạn nên biết hôm nay

Thực phẩm dễ gây hóc ngày Tết

Các loại hạt như hướng dương, hạt dưa, hạt bí; xương động vật trong canh, cháo, dễ gây hóc dị vật cho trẻ nhỏ.

Ngày Tết, việc trẻ ăn uống thoải mái với nhiều thức phẩm khác nhau là một trong những nguyên nhân làm tăng rủi ro xảy ra T*i n*n hóc dị vật.

Phó giáo sư, tiến sĩ lương thị minh hương, khoa nội soi, bệnh viện tai - mũi - họng trung ương, cho biết người bị hóc dị vật thường gặp nhất là trẻ từ 1-3 tuổi bởi lúc này, trẻ đã có thể tự di chuyển được, bố mẹ cũng ít chú ý hơn trong chăm sóc.

Có hai loại hóc dị vật: đường thở và đường ăn. Hóc đường thở xảy ra khi dị vật bị lọt vào thanh quản, khí quản hoặc phế quản. Các loại hạt thường bày biện ngày Tết như hạt hướng dương, hạt dưa, hạt bí, hạt lạc, thậm chí là các mảnh xương nhỏ trong cháo hoặc canh dễ gây hóc.

Khi bị hóc đường thở người bệnh sẽ ho sặc sụa. đây là phản xạ bảo vệ đường thở dưới của thanh quản, là dấu hiệu gợi ý hóc dị vật đường thở có giá trị nhất. tuy nhiên, có trường hợp dị vật nhỏ hơn có thể chui xuống phế quản, thường không gây ra triệu chứng nhiều nhưng sau vài ngày sẽ có dấu hiệu nhiễm trùng như ho, sốt. với trường hợp này, dấu hiệu nhận diện thường là khàn tiếng, khó thở, ho khan không đờm.

Bác sĩ hương cho biết hóc dị vật đường thở là một T*i n*n nguy hiểm, trong trường hợp đường thở bị bít kín, trẻ có thể Tu vong trong thời gian ngắn. phụ huynh cần nhận diện những dấu hiệu để kịp thời đưa trẻ đến bệnh viện. trong trường hợp nguy cấp, trẻ đã rất tím tái, cần sơ cứu ngay tại chỗ, vì có thể Tu vong chỉ trong vài phút.

Về cách sơ cứu, một biện pháp hiệu quả là dốc ngược trẻ lên, rồi vỗ vào bụng. Trong tư thế này, trong lực sẽ khiến dị vật chạy lên phần vòm họng, người lớn có thể dùng tay móc dị vật ra.

Hạt hướng dương là một trong những thực phẩm dễ gây hóc dị vật ở trẻ nhỏ. ảnh: times of india

Hóc dị vật đường ăn thường gặp ở trẻ, thủ phạm chủ yếu là do những vật sắc, nhỏ khi trẻ nuốt vào có thể mắc ở đường ăn như hạ họng, thực quản.

Với các trẻ lớn có thể mô tả cho bố mẹ các triệu chứng bị hóc xương, từ đó có thể dễ dàng xác định tình trạng của trẻ. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, cần để ý các dấu hiệu bất thường như trẻ hóc, khạc có thể có chảy máu. Nếu dị vật rơi xuống sâu, trẻ có thể không ăn được, quấy khóc.

Hóc đường ăn thường ít gây ra tình trạng nguy cấp đe dọa tính mạng tức thì như hóc đường thở. Tuy nhiên, dị vật không được lấy ra sau một thời gian ngắn (trong vòng 24 giờ) sẽ gây nhiễm trùng ở đường ăn, rất dễ lan sang các cơ quan lân cận, gây thủng thực quản, thủng dạ dày. Nguy hiểm hơn, khi bị chèn ép, ổ mủ có thể vỡ ra tràn vào đường thở gây ngạt thở, đôi khi xương động vật hoặc dị vật sắc nhọn cũng có thể gây thủng mạch máu lớn như thủng động mạch chủ hoặc động mạch cảnh gây chảy máu ồ ạt dẫn tới Tu vong.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị mắc xương hay hóc các dị vật đường ăn, không áp dụng các mẹo chữa hóc tại nhà, mà cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất để được xử lý.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thuc-pham-de-gay-hoc-ngay-tet-4235088.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY