Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19

Hệ miễn dịch đóng vai trò then chốt giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây nguy hiểm xâm nhập từ bên ngoài. Vì vây, cần bổ sung thực phẩm và trái cây làm gia tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Dịch covid-19 đã chính thức quay lại và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm hơn đợt dịch trước. cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và bổ sung cho cơ thể trái cây và thực phẩm tốt nhất.

Rau xanh và hoa quả tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất – nguyên liệu quan trọng cho quá trình hoạt động tích cực của tế bào miễn dịch.

Rất nhiều người chỉ nhớ đến vitamin C và nước cam mà không biết rằng, hệ miễn dịch cũng cần vitamin B để chuyển hóa chất đường, vitamin A để xây dựng hàng rào phòng thủ các lớp biểu mô, vitamin D để chuyển hóa canxi cho các tế bào, kẽm làm men xúc tác, i-ốt để sản xuất nội tiết tố tuyến giáp…

Hơn nữa, nhu cầu dung nạp vitamin C mỗi ngày chỉ 100mg, nếu bổ sung quá nhiều cơ thể sẽ không hấp thụ được. Vì vậy, không nên tập trung vào ly nước cam mà hãy ăn đa dạng các loại trái cây tươi, rau xanh để bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung chất xơ từ các nhóm rau củ và trái cây để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa lên men chất xơ để sản xuất các axít béo chuỗi ngắn như: acetate, propionate và butyrate. Điều này rất có lợi cho sức khỏe.

Các chất xơ có chứa trong các loại yến mạch, các cây họ đậu, hạt chia, hạnh nhân, óc chó và trong các loại trái cây như cam, chuối, táo, các loại rau củ như cà chua, atisô, cà rốt, cần tây…

Một ngày cơ thể cần trung bình 25g chất xơ, nhưng để tối ưu hóa, cơ thể cần 35g đối với nữ và 45g đối với nam.

Mật ong tự nhiên có chứa một lượng chất chống oxy hóa cao gọi là flavonoid và polyphenol. Hoạt chất này có tác dụng chống viêm (sưng, đỏ) trong cơ thể, giúp cân bằng hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng kháng khuẩn, chống lại các virus.

Trong thịt bò, hải sản chứa hàm lượng kẽm cao có lợi trong việc phòng chống một số triệu chứng do virus gây ra. Kẽm hỗ trợ cơ thể tạo ra bạch cầu giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy, nên bổ sung thịt bò, cua, sò, tôm… trong thực đơn ăn uống của mình.

Tỏi, sả, gừng là những gia vị hữu dụng dễ tìm trong gian bếp của nhiều gia đình, nhưng bạn sẽ không ngờ đến những công dụng đặc biệt mà chúng mang lại trong việc phòng ngừa cảm cúm.

Tỏi có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm cực mạnh nhờ sự kết hợp chất sulfur. Sử dụng tỏi hàng ngày giúp phòng ngừa cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn virus gây ra. Ăn tỏi mỗi ngày giúp giảm 63% nguy cơ bị cảm cúm và nếu người bệnh bị cảm cúm sẽ phục hồi nhanh hơn.

Gừng có vị cay, nóng, tính ấm và có mùi thơm. Gừng có tác dụng chữa cảm mạo phong hàn, ngạt mũi, ho có đờm, nôn mửa, làm ấm dạ dày trong các trường hợp bụng đầy chướng, ăn không tiêu, khí huyết ngưng trệ, chân tay lạnh. Do đó, ăn gừng sẽ giúp kích thích tiêu hóa, tăng bài tiết, tăng cường sức đề kháng, sát trùng, giải độc, tránh nguy cơ nhiễm bệnh cảm cúm.

Sả là một gia vị thường dùng trong gia đình và cũng là liệu Thu*c hiệu quả trong việc phòng chống cảm cúm. Theo Đông Y, sả có mùi thơm, có vị cay, tính ấm có tác dụng làm ra mồ hôi, ấm bụng, giúp tiêu hoá, khỏi nôn, thông khí, sát trùng, khử uế, tiêu đờm...nên việc bổ sung sả trong bữa ăn không những giúp tăng hương vị mà còn giúp hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh.

Theo Thu Thu/ Gia Đình Việt Nam

https://giadinhvietnam.com/thuc-pham-giup-tang-suc-de-khang-phong-dich-covid-19-d164253.html

Theo Gia Đình Việt Nam

Link bài gốc

https://giadinhvietnam.com/thuc-pham-giup-tang-suc-de-khang-phong-dich-covid-19-d164253.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/thuc-pham-giup-tang-suc-de-khang-phong-dich-covid-19-389032)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY