Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thuốc trị mụn có thể ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ?

Một hoạt chất trong Thuốc trị mụn có thể chống lại các cơn đau tim và đột quỵ bằng cách ngăn chặn các mảng bám khiến động mạch bị cứng.

Xơ vữa động mạch xảy ra khi canxi tích tụ trong các động mạch, khiến chúng cứng lại và hạn chế lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng. Xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch hiện đang là nguyên nhân gây T* vong lớn nhất.

Một hoạt chất trong Thuốc trị mụn có thể ngăn ngừa những mảng bám hình thành trong động mạch. Ảnh: Dailymail

Một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge và King College London (Anh) đã phát hiện racác phân tử trong minocycline kháng sinh có thể ngăn chặn con đường khiến canxi tích tụ trong động mạch. Hoạt chất đó thường có trong Thuốc được kê đơn điều trị mụn trứng cá. Thí nghiệm trên chuột cho thấy, chất này ngăn ngừa mảng bám hình thành trong động mạch.

Giáo sư duer (viện nghiên cứu tim ở anh) cho hay: "sự xơ cứng động mạch xảy ra với tất cả mọi người khi có tuổi và đặc biệt phát triển ở những bệnh nhân chạy thận nhân tạo và ngay cả trẻ em cũng bị động mạch vôi hóa. nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thể kiểm soát quá trình này và do đó làm thế nào để điều trị nó".

Giáo sư Shanahan (thành viên của nhóm nghiên cứu) phân tích: "Việc bổ sung canxi rất cần thiết cho việc sản xuất xương. Tuy nhiên, nếu canxi tích tụ trong các động mạch thì nó là nguyên nhân của rất nhiều bệnh tim mạch và các bệnh khác liên quan đến lão hóa như chứng mất trí. Chúng tôi muốn tìm hiểu điều gì khi kích hoạt sự hình thành các tinh thể canxi photphat và tại sao nó lại tập trung xung quanh collagen và elastin, tạo nên những mảng bám ở thành động mạch".

Quá trình nghiên cứu các nhà khoa học đã phát hiện, Enzyme PAR liên kết mạnh với các ion canxi và tạo mảng bám trong thành động mạch và sau đó làm cứng động mạch. Sau phát hiện này, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu một chất ức chế PARP và đã tìm ra những phân tử trong minocycline có thể ngăn chặn điều này.

Liệu pháp này đã được cấp bằng sáng chế. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thực hiện các thử nghiệm đầu tiên ở những người bị xơ vữa động mạch trong 12 đến 18 tháng tới.

Giáo sư jeremy pearson, phó giám đốc y tế của quỹ tim mạch anh, nói thêm: "vôi hóa mạch máu là một yếu tố liên quan trực tiếp đến bệnh về tim và tuần hoàn. nó có thể dẫn đến huyết áp cao và cuối cùng là một cơn đau tim đe dọa tính mạng. phương pháp điều trị mới này hi vọng sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người và chúng tôi háo hức chờ đợi kết quả của các thử nghiệm lâm sàng".

Theo Thanh Vân/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/thuoc-tri-mun-co-the-ngan-ngua-cac-con-dau-tim-va-dot-quy-d159674.html?fbclid=IwAR05QkRNrMbWfPQVnf2VvnjXjoRf6exuphwEnTt7WdvEvoA3guGLvscD5HU

Theo Thanh Vân/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuoc-tri-mun-co-the-ngan-ngua-cac-con-dau-tim-va-dot-quy/20211126110915297)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY