An toàn thực phẩm hôm nay

Thuốc diệt cỏ Paraquat độc tới cỡ nào?

Cỏ dại luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà trồng trọt đặc biệt là trồng lúa. Vậy câu hỏi đặt ra là phải làm thế nào để tiêu diệt sạch cỏ dại mà có thể ít gây độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường đang là một vấn đề mà được nhiều người nông dân quan tâm.

Thuốc diệt cỏ vốn rất độc hại nhưng vẫn được sử dụng để phục vụ cho ngành nông nghiệp.

1. Khái quát chung về Thuốc diệt cỏ và Paraquat

Thuốc diệt cỏ là gì?

Thuốc diệt cỏ là một trong những loại hóa chất có công dụng tiêu diệt cỏ dại bằng cách làm rối loạn quá trình trao đổi chất, ức chế sinh trưởng của chúng. Thực tế, đây là một trong những phương pháp trừ cỏ đơn giản, hiệu quả nhất mà không gây ảnh hưởng đến cây trồng. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng Thuốc trừ cỏ đúng cách là điều mà không phải ai cũng biết.

Với tính chất tác động khác nhau, Thuốc trừ cỏ có thể được chia thành hai loại:

+ Tác động chọn lọc: diệt được một số loài cỏ cơ bản

+ Tác động không chọn lọc: tiêu diệt tất cả các loại cỏ.

Xét theo thời gian sử dụng được chia ra thành:

+ Trừ cỏ tiền nảy mầm: có khả năng diệt cỏ từ khi còn bé, trước khi nảy mầm.

+ Trừ cỏ hậu nảy mầm: Loại bỏ hoàn toàn cỏ đang sinh trưởng tốt.

Xét theo yếu tố chọn lọc, Thuốc trừ cỏ lại được phân ra thành loại trừ cỏ một lá mầm (cỏ thuộc thực vật một lá mầm) và Thuốc trừ cỏ 2 lá mầm (cỏ thuộc thực vật 2 lá mầm). Ngoài ra Thuốc trừ cỏ còn có thể được phân thành Thuốc trừ cỏ tiếp xúc, Thuốc trừ cỏ lá rộng… Về cơ bản, tùy vào diện tích, vị trí cần diệt cỏ mà bạn có thể lựa chọn loại Thuốc phù hợp nhất.

Paraquat là gì và Thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào ?

Theo các nhà chuyên môn, chỉ cần uống một lượng nhỏ chất này thì nguy cơ Tu vong rất cao vì đến nay, khoa học chưa nghiên cứu ra Thuốc kháng độc, điều trị ngộ độc paraquat. Vậy việc phát hiện, sơ cứu đúng, kịp thời là vô cùng quan trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Paraquat là loại hóa chất có trong Thuốc diệt cỏ đã bị cấm ở châu Âu nhưng ở nước ta vẫn được sử dụng rộng rãi. Trên thị trường Paraquat được gọi với các tên như Glamoxone, Cyclone, Surehre, Prelude.

Paraquat thẩm qua tiểu tràng rất nhanh. Nồng độ huyết tương lên đến đỉnh cao sau 2 giờ, 5-10% được hấp thụ qua ruột, còn lại được thải trừ qua phân. Do vậy, chỉ cần uống quá 40mg paraquat/kg (khoảng một thìa canh 15ml) dung dịch paraquat thường gây Tu vong trong 1-5 ngày do suy đa phủ tạng hoặc do bỏng niêm mạc tiêu hóa. Bỏng thực quản có thể gây thủng dẫn đến viêm trung thất.

Uống từ 30-4-mg paraquat/kg sẽ gây Tu vong trong vòng 5 ngày đến nhiều tuần do viêm loét ống tiêu hóa và hoại tử vỏ thận, cuối cùng là xơ phổi. Ngộ độc Thuốc diệt cỏ – xử lý như thế nào? Phun Thuốc diệt cỏ mà không trang bị đầy đủ bảo hộ lao động có thể gây ngộ độc cho bản thân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/thuoc-diet-co-paraquat-doc-toi-co-nao)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY