Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị cha mắng vì ham chơi game, nam sinh 15 tuổi uống Thuốc trừ cỏ

MangYTe - L.H. bị bố mắng vì ham chơi game vi tính, không lo học để thi lên lớp 10 nên uống 1 nắp Thuốc trừ cỏ hiệu Cantanil. Sau uống Thuốc 2 giờ, L.H. bị nôn, ói, tím môi, than nhức đầu, mệt, môi, tay chân tím.

Chiều 19/6, bs.ck ii nguyễn minh tiến - phó giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố hồ chí minh cho biết, đơn vị này vừa cứu sống một trường hợp ngộ độc methemoglobine nặng.

Theo đó, ngày 17/6, khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện nhi đồng thành phố hồ chí minh tiếp nhận em l.h., nam sinh 15 tuổi, ngụ ở huyện giồng riềng, kiên giang do bệnh viện tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng tím môi, tím tay chân toàn thân, mệt.

Qua khai thác thông tin từ gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó, L.H. bị bố mắng vì ham chơi game vi tính, không lo học để thi lên lớp 10 nên uống 1 nắp Thuốc trừ cỏ hiệu Cantanil, hoạt chất là propanil và butachlor.

Sau uống Thuốc trừ cỏ 2 giờ, L.H. bị nôn, ói, tím môi, than nhức đầu, mệt, môi, tay chân tím, người nhà đưa đến bệnh viện địa phương sơ cứu rồi chuyển em đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Bệnh nhân l.h. 15 tuổi, ngộ độc methemoglobin máu do uống Thuốc diệt cỏ được điều trị tiêm Thuốc giải độc tại khoa cấp cứu, bệnh viện nhi đồng thành phố. ảnh: bệnh viện cung cấp


Tại bệnh viện nhi đồng thành phố ghi nhận l.h. lừ đừ, thở mệt, môi tím, đầu chi tím, nhịp tim nhanh, khám loại trừ bệnh lý tim mạch, hô hấp gây tím tái, độ bão hòa oxy máu giảm nặng còn 74% (bình thường 94-98%) và xét nghiệm nhanh cho mẫu máu bệnh nhân tiếp xúc khí trời vẫn không đổi màu đen chocolate sang màu đỏ.

L.h. được các bác sĩ chẩn đoán ngộ độc methemoglobine máu do hóa chất. ngay lập tức bệnh nhân được cho thở oxy, uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hóa và dùng Thuốc giải độc xanh methylen tiêm mạch liều 1mg/kg. tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng, phải truyền đến 4 lần xanh methylene mới cải thiện dần, hết tím tái.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân tiến triển, người đã hồng hào trở lại, không cần thở oxy và được khám tư vấn với chuyên gia tâm lý.

"đây là trường hợp methemoglobine máu hiếm gặp ở trẻ lớn do hoạt chất propanil gây ra. Thuốc diệt cỏ này còn gây ra thiếu oxy mô, ức chế thần kinh trung ương, ức chế hô hấp dẫn đến Tu vong nếu uống nhiều và không được điều trị thích hợp", bác sĩ nguyễn minh tiến cho hay.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bi-cha-mang-vi-ham-choi-game-nam-sinh-15-tuoi-uong-thuoc-tru-co-20210619175608491.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xanh methylen cũng có tác dụng sát khuẩn nhẹ và nhuộm màu các mô. Thu*c có liên kết không phục hồi với acid nucleic của virus và phá vỡ phân tử virus khi tiếp xúc với ánh sáng.
  • Natri nitrit được dùng cùng với natri thiosulfat để điều trị ngộ độc cyanid. Ngộ độc cyanid có thể xảy ra nếu truyền nitroprussiat quá nhanh.
  • Protamin sulfat là một protein đơn giản có trọng lượng phân tử thấp, chứa nhiều arginin và có tính base mạnh. Khi dùng đơn độc, Thuốc có tác dụng chống đông máu yếu.
  • Giải độc cho gan theo lý thuyết mà nói là việc vô cùng có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, với một số quan niệm sai lầm, chính chúng ta đang khiến việc giải độc gan trở thành mối nguy hại đến gan, vô tình gây ra các bệnh về gan khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các quan niệm sai lầm khi sử dụng Thuốc giải độc gan nói riêng và các phương pháp giải độc gan nói chung.
  • Theo thông tin mới nhất, 3 cháu bé trong vụ bị bố ép uống Thuốc diệt cỏ đã tỉnh lại và có thể trò chuyện. Tuy nhiên, các bác sĩ điều trị cho biết, các cháu còn phải điều trị lâu dài, chưa thể nói trước được điều gì. Cho đến thời điểm này, mẹ và ông bà ngoại của 3 cháu đã vay mượn đến gần 100 triệu đồng để lo cho các cháu.
  • Trám có vị ngọt, chua, tính bình; vào kinh phế vị. Công dụng thanh nhiệt sinh tân, giải độc. Dùng cho các trường hợp đau sưng họng, viêm khí phế quản, sốt nóng, khát nước, ngộ độc cua cá.
  • Để thu được lợi nhuận, một số người kinh doanh thường tẩm các loại hóa chất vào chuối để thúc chuối chín nhanh hơn. Điều này vô cùng nguy hại đến sức khỏe con người.
  • Phân tích 16 nghiên cứu được tiến hành từ những năm 1990 thấy rằng những trẻ phơi nhiễm với Thuốc diệt côn trùng trong nhà bị tăng nguy cơ ung thư máu.
  • Xanh methylen là loại Thu*c giải độc, sát khuẩn nhẹ có các dạng dùng như viên nén, Thu*c tiêm, dung dịch dùng ngoài 1% hoặc dung dịch milian (gồm xanh methylen, tím gentian, ethanol, nước cất…).
  • Chỉ cần uống một lượng nhỏ chất này thì nguy cơ Tu vong rất cao vì đến nay, khoa học chưa nghiên cứu ra Thuốc kháng độc, điều trị ngộ độc paraquat.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY