Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai uống nhầm Thuốc trừ sâu, cha mẹ làm cách nào phòng tránh?

Mới đây, một bé trai 2 tuổi (ở Phú Thọ) phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc do uống nhầm Thuốc trừ sâu.

Gia đình cho biết, bé đang chơi phía ngoài nhà, đột nhiên ho nhiều, sặc sụa. khi người nhà chạy ra thì thấy bé cầm lọ Thuốc trừ sâu đã mở nắp. sau đó, bé nôn nhiều lần ra dịch màu xanh bẩn, có mùi Thuốc trừ sâu, gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Tại phòng cấp cứu, bé nhanh chóng được rửa dạ dày, uống dịch than hoạt tính, truyền dịch thải độc. Bé được nhập viện Khoa Hồi sức cấp cứu điều trị tích cực, tiếp tục uống hỗn dịch than hoạt tính, truyền dịch thải độc.

Lọ Thuốc trừ sâu bé uống nhầm được gia đình mang đến bệnh viện là Thuốc trừ sâu emaben có hoạt chất emamectin benzoate 20g/l. đây là một loại Thuốc trừ sâu sinh học có tác dụng diệt các loại sâu bệnh trên cây lúa, rau, cây ăn quả.

Sau 1 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bé đã được cải thiện, không nôn, ăn uống tốt.

Cảnh báo ngộ độc Thuốc trừ sâu ở trẻ em do cha mẹ bất cẩn.

Từ ca bệnh này, để phòng ngừa ngộ độc hóa chất bảo vệ thực vật ở trẻ nhỏ, các bác sĩ khuyến cáo: phụ huynh cần để Thuốc và hóa chất ngoài tầm với của trẻ; đóng chặt nắp chai, hộp để trẻ không dễ dàng mở được; không để hóa chất trong vỏ chai các loại nước uống.

Luôn có người giữ trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, vì tuổi này trẻ rất thích tìm hiểu thế giới xung quanh và "thử" bất cứ thứ gì trẻ cầm được.

Ngoài ra, để tránh nhầm lẫn, không nên để Thuốc, hóa chất gần thức ăn, thức uống; không cất giữ hóa chất nếu không cần đến; nhất là không nói dối với trẻ Thuốc là kẹo, vì sau này trẻ nghĩ các loại Thuốc là kẹo, có thể ăn và bị ngộ độc.

Nếu phát hiện người ngộ độc hoá chất bảo vệ thực vật cần tìm mọi cách để bệnh nhân nôn ra (ngoáy họng, móc họng…), cho uống than hoạt sau đó đưa đi cấp cứu tại bv để được các bác sĩ xử lý kịp thời. khi đi nhớ mang theo chai hóa chất mà trẻ uống nhầm để bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Theo ts.bs nguyễn trung nguyên - giám đốc trung tâm chống độc, bv bạch mai, trung tâm từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc Thuốc trừ sâu, Thuốc diệt cỏ chứa paraquat... nguyên nhân chủ yếu có thể do uống nhầm hoặc Tu tu bằng hóa chất này vì chán nản, bức xúc hoặc giận dỗi, mâu thuẫn gia đình… ngoài ra có những trường hợp cùng quẫn vì tình, tiền, chán đời vô cớ, hay cờ bạc cá độ dẫn đến nợ nần túng thiếu tuyệt vọng cũng tìm đến cách Tu tu bằng paraquat.

đây là hóa chất cực độc, bệnh nhân ngộ độc paraquat nếu không Tu vong thì cũng phải chịu đựng những tổn thương gan, thận hết sức nặng nề, đặc biệt là biến chứng xơ phổi.

để tránh ngộ độc hóa chất độc hại này, ngoài các biện pháp dự phòng nói trên với trẻ nhỏ thì với ngườinông dân khi phun hoá chất cần mang trang phục bảo hộ lao động đầy đủ, không phun xịt hoá chất khi bụng đói, đang yếu trong người hay mới khỏi bệnh; không ăn, uống khi phun xịt hoá chất; tắm rửa thật sạch bằng xà phòng sau khi phun xịt hoá chất; khi vòi phun bị nghẹt không dùng miệng để hút; nghỉ ngơi xen kẽ trong lúc làm việc, không phun xịt liên tục quá hai giờ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/be-trai-uong-nham-thuoc-tru-sau-cha-me-lam-cach-nao-phong-tranh-n183211.html)

Tin cùng nội dung

  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Nguy cơ sinh con bị tự kỷ cao ở những thai phụ sống gần các cánh đồng hoặc nông trang thường sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật.
  • Ngoài việc chú trọng chế độ dinh dưỡng, các thai phụ nên tránh xa thực phẩm chứa Thuốc trừ sâu nhằm phòng tránh cho trẻ căn bệnh tự kỷ từ trong thai kỳ.
  • Trầm cảm là một căn bệnh thực sự có ảnh hưởng đến cả người lớn lẫn trẻ em. Trong thực tế, ngay cả trẻ dưới 3 tuổi cũng có thể mắc chứng bệnh này.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY