Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Thuốc điều trị chứng ngứa *m đ*o

Ngứa *m đ*o là chứng bệnh thường gặp, đa số phụ nữ đều đã từng mắc phải.
*m đ*o và âm hộ là những bộ phận nhạy cảm, nên khi bị ngứa gây bứt rứt, khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ngứa *m đ*o như:

- Do ẩm ướt, vệ sinh kém.

- Dị ứng hoặc kích ứng với các thành phần của Thuốc ngừa thai, dung dịch vệ sinh phụ nữ, băng vệ sinh, dị vật trong *m đ*o…

- Mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ ở giai đoạn mang thai hay hậu sản hoặc thời kỳ mãn kinh.

Viêm *m đ*o do nhiễm nấm Candida albicans, nhiễm ký sinh trùng Trichomonas vaginalis hay nhiễm vi khuẩn ( E. coli, lậu cầu khuẩn…).

Ngoài ra, còn có các yếu tố thuận lợi gây ra ngứa *m đ*o: căng thẳng tâm lý (stress) kéo dài, bệnh đái tháo đường, suy giảm hệ miễn dịch gây ra rối loạn cân bằng vi khuẩn ở *m đ*o…

- Ngứa.

- Bỏng rát.

- Kích thích khó chịu.

- Nhiễm khuẩn: tiết dịch, có mùi hôi.

Các triệu chứng này có thể xảy ra trong một thời ngắn hay kéo dài tùy theo nguyên nhân gây bệnh.

Thuốc điều trị

Thuốc được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o tùy theo nguyên nhân gây ra bệnh. Sau đây là các nhóm Thuốc thường được sử dụng:

Nhóm Thuốc kháng histamin H1:

Nhóm Thuốc kháng histamin H1 thường được dùng ở dạng Thuốc viên, có tác dụng ngăn chận sự hoạt động của histamin gây ngứa, nên thường được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o.

Thuốc kháng histamin H1 được chia làm 2 loại:

- Loại thế hệ cũ (Chlorpheniramin, dexchlorpheniramin…) tác động ức chế lên hệ thần kinh trung ương nên gây buồn ngủ (cần tránh sử dụng khi lái xe, vận hành máy móc..). Các Thuốc này sử dụng thích hợp khi ngứa *m đ*o gây mất ngủ.

- Loại thế hệ mới (Loratadin, cetirizin…) do không tác động lên hệ thần kinh trung ương nên không gây buồn ngủ.

Nhóm Thuốc corticosteroid:

Nhóm Thuốc corticosteroid (hydrocortison, betamethason, prednisolon..) thường được dùng ở dạng Thuốc viên, Thuốc mỡ, kem…, có tác dụng kháng viêm, kháng dị ứng chống ngứa, nên được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o.

Hai nhóm Thuốc trên thường được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o do dị ứng.

Nhóm Thuốc bảo vệ da:

Nhóm Thuốc bảo vệ da (glycerin, bơ ca cao, mỡ cừu…) được dùng ở dạng Thuốc dùng ngoài như Thuốc mỡ, kem… tạo thành một lớp bảo vệ da ngăn chặn các mô bị khô, giúp giảm ngứa, bỏng rát… do ngứa *m đ*o gây ra.

Nhóm Thuốc làm se da:

Nhóm Thuốc làm se da (calamin, oxid kẽm…) được dùng ở dạng Thuốc dùng ngoài như Thuốc mỡ, kem… có tác dụng làm đông tụ protein tại chỗ nên làm se da, bảo vệ da khỏi bị ngứa, bỏng rát… do ngứa *m đ*o gây ra.

Hai nhóm Thuốc trên thường được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o do kích ứng.

Nhóm Thuốc kháng nấm:

Nhóm Thuốc kháng nấm thường dùng ở dạng Thuốc đặt, Thuốc viên có chứa hoạt chất kháng nấm như: nystatin, clotrimazol, miconazol… được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o do nhiễm nấm Candida albicans.

Nhóm Thuốc kháng Trichomonas:

Nhóm Thuốc kháng Trichomonas thường dùng ở dạng Thuốc đặt, Thuốc viên có chứa hoạt chất như: metronidazol, ternidazol… được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o do nhiễm Trichomonas.

Nhóm Thuốc kháng sinh:

Nhóm Thuốc kháng sinh thường dùng ở dạng Thuốc đặt, Thuốc viên có chứa kháng sinh phổ rộng như: neomycin, polymycin, chloramphenicol… được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o do nhiễm khuẩn.

Ba nhóm Thuốc trên thường được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o do viêm *m đ*o.

Nhóm Thuốc nội tiết tố:

Nhóm Thuốc nội tiết tố thường dung ở dạng Thuốc đặt có chứa estrogen (ethinylestradiol, estradiol, promestriene…), giúp phục hồi lượng estrogen bị sụt giảm ở giai đoạn mang thai hay hậu sản hoặc thời kỳ mãn kinh.

Nhóm Thuốc này thường được sử dụng trong điều trị ngứa *m đ*o do suy giảm nội tiết tố estrogen.

Bên cạnh việc sử dụng Thuốc, việc phòng tránh các nguyên nhân và các yếu tố thuận lợi gây ra chứng ngứa *m đ*o là rất quan trọng như: vệ sinh, giữ khô vùng *m đ*o, âm hộ; tránh sử dụng các chất gây kích ứng hay dị ứng, phòng ngừa viêm *m đ*o...

DS. MAI XUÂN DŨNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-dieu-tri-chung-ngua-am-dao-13095.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...