Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc dùng trong hội chứng ruột kích thích Dùng Thuốc nên biết

Hội chứng ruột kích thích là sự rối loạn chức năng của ruột. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau bụng, đầy bụng đầy hơi, rối loạn đại tiện đi phân lỏng hoặc táo bón...
(SKDS) - hội chứng ruột kích thích là sự rối loạn chức năng của ruột. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau bụng, đầy bụng đầy hơi, rối loạn đại tiện đi phân lỏng hoặc táo bón... Các triệu chứng trên tái phát lại nhiều lần trong năm và có thể kéo dài nhiều năm. Ngoài ra, người bệnh bị hội chứng ruột kích thích rất dễ nhạy cảm, hồi hộp, hay lo nghĩ, ra nhiều mồ hôi chân tay vào mùa đông... Khi có các triệu chứng trên người bệnh cần đi khám bệnh để được chẩn đoán chính xác và dùng Thuốc cho thích hợp. Các Thuốc được dùng trong hội chứng ruột kích thích (chủ yếu chữa triệu chứng) như nhóm Thuốc chống đi lỏng (codein, diphenoxylate atropin, loperamid...). Tuy nhiên cần chú ý khi uống các Thuốc trên người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như buồn nôn và nôn, mờ mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn ngủ, đau đầu hay táo bón... Nhóm Thuốc chống táo bón, có thể dùng các Thuốc như ispaghula-microlax, psyllium, cám gạo... Nhóm điều hoà vận động có thể dùng Thuốc debridat (uống sau bữa ăn), Thuốc chống co thắt như mebeverin (uống trước bữa ăn); Một số Thuốc làm tăng co bóp cũng có thể dùng như motilium-M (uống trước ăn).

Ngoài ra, có thể dùng các Thuốc an thần như benzodiazepin, Thuốc chống đau, hoặc Thuốc chống trầm cảm như amitiptylin... khi cần thiết.

Việc dùng Thuốc nào, liều lượng bao nhiêu cần do bác sĩ khám và chỉ định cụ thể. Bên cạnh việc dùng Thuốc cần chú ý đến chế độ ăn nên nhiều đạm, ít mỡ và không kiêng khem quá mức.

BS.Lê Xuân Bách

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-dung-trong-hoi-chung-ruot-kich-thich-dung-thuoc-nen-biet-14517.html)

Chủ đề liên quan:

hội chứng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY