Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thuốc kháng virus Remdesivir có hiệu quả trong điều trị COVID-19

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, Thuốc Remdesivir, khi được tiêm tĩnh mạch trong 10 ngày liên tiếp, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của các bệnh nhân COVID-19.

Viện quốc gia về Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm (NIAID) của Chính phủ Mỹ vừa cho biết Remdesivir rút ngắn được thời gian bình phục của bệnh nhân nhiễm

Các kết quả cuối cùng của nghiên cứu do NIAID tiến hành đã được công bố trên tạp chí Y khoa hàng đầu New England Journal of Medicine.

[Cơ quan dược phẩm châu Âu "bật đèn xanh" sử dụng Thuốc Remdesivir]

Nghiên cứu trên đã phát hiện rằng Thuốc Remdesivir, khi được tiêm tĩnh mạch trong 10 ngày liên tiếp, đã đẩy nhanh quá trình phục hồi của các bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện, so với một giả dược (placebo) trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với 1.000 bệnh nhân tại 10 quốc gia trên thế giới.

Trước đó, ngày 29/4, Giám đốc NIAID Anthony Fauci cho biết bằng chứng ban đầu cho thấy Thuốc Remdesivir có "tác động tích cực, đáng kể và rõ ràng trong việc giảm thời gian phục hồi."

Trong một tuyên bố ngày 22/5, Các Viện Y tế quốc gia, mà NIAID là một bộ phận, khẳng định các nhà điều tra đã thấy rằng "Thuốc tích cực trong bệnh viện."

Tuy nhiên, các tác giả của cuộc thử nghiệm trên cho biết Thuốc này không ngăn hoàn toàn được các ca Tu vong.

Họ cho biết: "Vì tỷ lệ Tu vong cao dù được dùng Thuốc Remdesivir, rõ ràng việc điều trị bằng một loại duy nhất có thể không đủ."

Khoảng 7,1% bệnh nhân được sử dụng Remdesivir trong nhóm thử nghiệm đã Tu vong trong vòng 14 ngày, so với 11,9% trong nhóm dùng giả dược.

Remdesivir là một trong số các loại Thuốc thử nghiệm đầu tiên trong phác đồ bệnh nhân mắc COVID-19, do công ty Gilead Sciences của Mỹ bào chế.

Trong các nghiên cứu, Thuốc này đã cho thấy trong việc ức chế sự phát triển virus corona gây bệnh tương tự như COVID-19, bao gồm Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Thuốc này được điều chế với mục đích ban đầu để virus Ebola, song không thành công. Hiện Mỹ đã cho phép sử dụng khẩn cấp Thuốc Remdesivir trong các bệnh viện từ ngày 1/5, sau Nhật Bản, trong khi châu Âu đang cân nhắc bước đi tương tự./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/thuoc-khang-virus-remdesivir-co-hieu-qua-trong-dieu-tri-covid19/641813.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY