Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc ợ nóng được thử nghiệm trị Covid-19

Mỹ-Thuốc giảm chứng trào ngược dạ dày hay ợ nóng famotidine đang được thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện ở New York.

Thông tin được các quan chức tại New York xác nhận ngày 27/4. Thử nghiệm được thực hiện bởi Viện nghiên cứu y học Feinstein thuộc Northwell Health, nơi điều hành hệ thống 23 bệnh viện ở thành phố New York. 

Ít nhất 187 bệnh nhân tham gia thử nghiệm. Kết quả dự kiến sẽ có trong vài tuần tới. Bác sĩ Kevin Tracey, chủ tịch Viện nghiên cứu y học Feinstein, cho biết ông hy vọng sẽ tuyển được thêm 1.200 người tham gia nghiên cứu.

"Mọi người đang hy vọng vào mọi thứ có thể để chống lại nCoV. Do đó thử nghiệm lâm sàng này là cần thiết. Có nhiều ví dụ trong lịch sử y học, cho thấy một loại Thuốc được sản xuất ra cho mục đích này lại có tác dụng với một căn bệnh khác", ông Tracey nói.  

Bác sĩ Kevin cũng nhấn mạnh rằng ông không biết famotidine có phát huy tác dụng với bệnh nhân Covid-19 không, nhưng một khi có tiến triển thì việc áp dụng rộng rãi sẽ rất dễ dàng. Tuy nhiên, ông cảnh báo các bệnh nhân không nên đến nhà Thuốc và tự ý mua Thuốc ợ nóng để uống.  

"Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm được tiêm Thuốc trị ợ nóng qua tĩnh mạch. Liều lượng cho các bệnh nhân này cao gấp chín lần so với những người bình thường bị ợ nóng", bác sĩ Tracey cho biết.

Một nửa số bệnh nhân tham gia thử nghiệm sẽ được dùng Thuốc famotidine, một nửa còn lại sẽ được truyền giả dược. Ngoài ra, các bệnh nhân cũng đang được dùng Thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine.

Tuy nhiên, hydroxychloroquine có thể không được khuyến khích sử dụng trong thời gian tới. Tuần trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã đưa ra cảnh báo loại Thuốc này có thể gây ra các nguy cơ nghiêm trọng về tim mạch khi thử nghiệm cho bệnh nhân Covid-19.  

Bác sĩ Tracey chia sẻ ông có ý tưởng nghiên cứu famotidine sau khi nói chuyện với một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts. Người đồng nghiệp này từng làm việc với các bệnh nhân nhiễm nCoV ở Trung Quốc. Ông quan sát thấy rằng những người nghèo bị ợ nóng sống sót lâu hơn những người giàu ợ nóng. Ông phát hiện những người nghèo hơn đang dùng famotidine trong khi những bệnh nhân giàu có có xu hướng dùng một loại Thuốc đắt tiền hơn.   

Ngoài ra, phòng thí nghiệm Alool có trụ sở tại Florida đã sử dụng một mô hình máy tính để lập danh sách các loại Thuốc hiện tại có thể chống lại nCoV và famotidine xuất hiện hàng đầu trong danh sách.  

Tracey nói rằng vì về mặt lý thuyết, cấu trúc của famotidine giúp nó có thể ngăn chặn virus nhân lên, giống như cách các chất ức chế protease được sử dụng để điều trị HIV, chống lại virus. Ông cho biết sẽ lập hội đồng độc lập giám sát thử nghiệm và ra quyết định về việc có nên tiếp tục sử dụng loại Thuốc này không.

Tính đến 28/4, thế giới ghi nhận hơn ba triệu ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 210.000 người đã ch*t, một số nước nới hạn chế khi tình hình đã ổn định hơn. Vùng dịch lớn nhất thế giới Mỹ ghi nhận gần 1 triệu ca nhiễm, trong đó gần 56.000 người Tu vong. Cho đến nay, Mỹ đã thực hiện gần 5,6 triệu xét nghiệm, cao nhất thế giới, song giới chuyên gia cho rằng con số này vẫn chưa đủ.  

Đông Nam Á ghi nhận 40.766 ca nhiễm nCoV, trong đó 1.445 người ch*t. Việt Nam, Campuchia, Đông Timor và Lào chưa ghi nhận ca Tu vong.    

Lê Cầm (Theo Hill, CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thuoc-o-nong-duoc-thu-nghiem-tri-covid-19-4091565.html)

Tin cùng nội dung

  • Ợ nóng là một chứng bệnh thường gặp có thể do nhiều nguyên nhân. Thừa cân, hút Thu*c lá, ăn một số loại thực phẩm, ăn nhiều về đêm…có thể dẫn đến chứng ợ nóng.
  • Mỗi khi có rối loạn tiêu hóa là người bệnh hay nghĩ đến và mua dùng berberin. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được về những tác dụng của loại Thu*c vừa có sẵn mà lại rẻ tiền này.
  • Tổ chức Y tế Thế giới - WHO đã cho phép sử dụng ZMapp, Thuốc chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh
  • Ợ nóng là cảm giác bỏng rát trong lồng ngực, ngay sau xương ức và có cảm giác đau, nhất là khi nằm hoặc cúi xuống. Hầu hết mọi người có thể quản lý những khó chịu của chứng ợ nóng bằng việc thay đổi lối sống và dùng một số Thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Domperidon, với biệt dược Motilium, là một dược phẩm rất thông dụng ở nước ta, thường sử dụng trong điều trị các rối loạn đường tiêu hóa.
  • Thử nghiệm vừa được tiến hành trên một loại vaccin chống lại căn bệnh ung thư tuyến tụy, vốn là một loại ung thư có tỷ lệ sống thấp nhất.
  • Trước Việt Nam, hiệu quả giai đoạn cuối của văcxin này đã được đánh giá ở Thái Lan và Philippines. Kết quả sơ khởi là an toàn.
  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY