Sự chuẩn bị và dấu hiệu mang thai hôm nay

Sự chuẩn bị và dấu hiệu mang thai

Thuốc Tr*nh th*i: Liều dùng, thời điểm uống và tác dụng phụ

Thuốc Tr*nh th*i có chứa các hormone làm thay đổi cơ thể hoạt động và tránh mang thai. Sử dụng Thuốc Tr*nh th*i làm sao cho hiệu quả và ít bị tác dụng phụ nhất không phải ai cũng biết.

Thuốc Tr*nh th*i là gì?

Thuốc Tr*nh th*i có tác dụng ngăn cản quá trình thụ thai giữa trứng và tinh trùng. các viên Thuốc chứa hormone để thay đổi cách cơ thể hoạt động và tránh mang thai. hormone là các chất hóa học kiểm soát hoạt động của các cơ quan của cơ thể. trong trường hợp này, các hormone trong Thuốc Tr*nh th*i buồng trứng và tử cung

Thuốc Tr*nh th*i hoạt động thế nào?

Hầu hết các loại Thuốc Tr*nh th*i là "Thuốc kết hợp" có chứa hỗn hợp hormone estrogen và progesterone để ngăn ngừa rụng trứng (giải phóng trứng trong chu kỳ hàng tháng). một người phụ nữ không thể mang thai nếu cô ấy không rụng trứng vì không có trứng để thụ tinh.

Thuốc Tr*nh th*i cũng hoạt động bằng cách làm dày chất nhầy xung quanh cổ tử cung, khiến tinh trùng khó đi vào tử cung và chạm tới bất kỳ trứng nào có thể đã được giải phóng. các hormone trong Thuốc Tr*nh th*i đôi khi cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, khiến trứng khó bám vào thành tử cung.

Thuốc tránh có những loại nào và uống khi nào?

- Thuốc Tr*nh th*i hàng ngày: Thuốc được sử dụng hàng ngày có thể mang lại hiệu quả >90%. tuy nhiên, nếu Thuốc không được sử dụng hàng ngày thì hiệu quả việc Tr*nh th*i là không cao. ngoài ra Thuốc còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và giảm thiểu mụn cho phụ nữ.

thuoc tranh thai: lieu dung, thoi diem uong va tac dung phu - 1

- Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp 24 giờ(h): Thuốc này chỉ có tác dụng sau quan hệ 24 giờ, uống sau khoảng thời gian này thì Thuốc không có tác dụng.

- Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp 36 giờ(h): Thuốc này chỉ có tác dụng sau quan hệ 36 giờ trở lại, uống sau khoảng thời gian này thì Thuốc không có tác dụng.

- Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp 72 giờ(h):Thuốc này chỉ có tác dụng sau quan hệ 72 giờ trở lại, uống sau khoảng thời gian này thì Thuốc không có tác dụng. nếu Thuốc sử dụng trong 24h sau quan hệ thì tác dụng có thể đạt tới 90%

- Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp 120 giờ(h): đây là một trong những loại Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp có tác dụng cao gấp nhiều lần so với các loại Thuốc khác. với tác dụng thay đổi toàn bộ nội tiết tố của nữ giới chặn đứng quá trình rụng trứng. loại Thuốc này có tác dụng khá mạnh, đôi khi còn dẫn đến trường hợp Ph* thai sớm. khi sử dụng Thuốc này bạn nên tham vấn bác sĩ và cân nhắc kỹ trước khi dùng

Một số lưu ý khi sử dụng Thuốc Tr*nh th*i

Uống Thuốc Tr*nh th*i hàng ngày:

- loại 21 viên: uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, uống mỗi ngày 1 viên đúng giờ và uống liên tục trong 21 ngày. sau khi uống hết vỉ đầu tiên, dừng 7 ngày sau đó bắt đầu uống vỉ tiếp theo, cứ như vậy cho đến khi không còn nhu cầu Tr*nh th*i thì dừng lại.nên kết hợp sử dụng bao cao su nếu quan hệ T*nh d*c trong vòng 7 ngày đầu kể từ khi sử dụng Thuốc

- loại 28 viên: uống Thuốc Tr*nh th*i vào ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt, uống liên tục theo thứ tự được ký hiệu trên vỉ Thuốc, mỗi ngày uống 1 viên vào 1 thời điểm nhất định. uống hết 21 viên trắng chuyển sang 7 viên fe, cứ tiếp tục uống như vậy cho đến khi không còn nhu cầu ngừa thai.

thuoc tranh thai: lieu dung, thoi diem uong va tac dung phu - 3

Lưu ý:

nếu bạn quên uống Thuốc Tr*nh th*i 1 ngày, hãy uống bù lại 1 viên ngay khi nhớ ra. nếu 2 ngày bạn quên không uống Thuốc Tr*nh th*i, ngày thứ 3 hãy uống bù 2 viên. nếu 3 ngày bạn quên không uống Tr*nh th*i, thì hãy ngừng uống cho đến khi hết tháng đó và bắt đầu lại khi có chu kỳ mới

Uống Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp:

- thời gian dùng Thuốc càng sớm thì hiệu quả càng cao. nếu sử dụng Thuốc sau 24 giờ (với Thuốc 24h),36 giờ (với Thuốc 36h),72 giờ (với Thuốc 72h) giờ thì tác dụng Tr*nh th*i sẽ giảm đi đáng kể, nhiều trường hợp Tr*nh th*i thất bại.

- theo các chuyên gia y tế, không nên quá lạm dụng Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp. không dùng quá 2 liều/tháng và quá 3 lần/năm để bảo vệ sức khỏe của bản thân, đặc biệt là khả năng sinh sản.

Ai KHÔNG sử dụng được Thuốc Tr*nh th*i?

Không phải tất cả phụ nữ đều có thể - hoặc nên - sử dụng Thuốc Tr*nh th*i. trong một số trường hợp, các điều kiện y tế hoặc các điều kiện khác làm cho việc sử dụng Thuốc Tr*nh th*i kém hiệu quả hơn hoặc có nhiều rủi ro hơn.

Ví dụ, không nên dùng cho những phụ nữ bị cục máu đông, một số loại ung thư hoặc một số chứng đau nửa đầu . Nó cũng có thể không được khuyến khích cho những cô gái bị chảy máu *m đ*o không rõ nguyên nhân (chảy máu không trong thời kỳ của họ) hoặc những người nghĩ rằng họ có thể mang thai.

Tác dụng phụ Thuốc Tr*nh th*i hàng ngày sau khi uống

Trong vòng 2–3 tháng đầu khi sử dụng Thuốc Tr*nh th*i hàng ngày, bạn có thể sẽ gặp các triệu chứng:

ra máu *m đ*o: khoảng 50% số phụ nữ uống Thuốc Tr*nh th*i bị ra máu *m đ*o ngoài kỳ kinh, hay gặp nhất trong vòng 3 tháng đầu sau khi dùng Thuốc. nên đi khám bác sĩ nếu bị ra máu từ 5 ngày trở lên trong khi đang dùng Thuốc hoặc bị ra máu nhiều trong 3 ngày trở lên.

Buồn nôn: buồn nôn nhẹ có thể xảy ra khi bắt đầu dùng Thuốc. Tuy nhiên, triệu chứng buồn nôn thường tự hết sau một thời gian ngắn.

thuoc tranh thai: lieu dung, thoi diem uong va tac dung phu - 4

Cương ngực: Tình trạng này thường sẽ cải thiện sau khi dùng Thuốc được một vài tuần. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện u cục hoặc đau kéo dài không hết thì cần đi khám bác sĩ.

Đau đầu: Nên đi khám nếu thấy xuất hiện những kiểu đau đầu lạ.

Tăng cân: Một số phụ nữ bị giữ nước nhiều hơn, nhất là ở vùng ngực và hông.

Thay đổi tâm trạng: một số phụ nữ bị trầm cảm hoặc có những thay đổi cảm xúc khác trong khi uống Thuốc Tr*nh th*i.

Không thấy kinh nguyệt: có những khi mặc dù Thuốc được uống đúng, song kinh nguyệt vẫn không xuất hiện.

Giảm ham muốn T*nh d*c: do có chứa hoóc môn nên Thuốc có thể ảnh hưởng đến ham muốn.

Khí hư: Một số phụ nữ có thể thấy những thay đổi về khí hư (tăng hoặc giảm).

Tác dụng phụ Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp sau khi uống

- Buồn nôn, chảy máu *m đ*o bất thường, đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt.

- Kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh.

Chửa ngoài tử cung xảy ra nhiều hơn ở những phụ nữ dùng Thuốc Tr*nh th*i. nguy cơ này có thể tăng khi sử dụng Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp dài ngày và thường ở những người thừa cân.

Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp làm tăng nguy cơ bị bệnh huyết khối tắc mạch so với người không dùng Thuốc.

Theo Hường Cao (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/ba-bau/thuoc-tranh-thai-lieu-dung-thoi-diem-uong-va-tac-dung-phu-c85a410647.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY