Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Thuốc trị ngạt mũi ở phụ nữ có thai - dùng sao cho an toàn?

Em bị ngạt mũi nhưng lại không dám tự ý sử dụng Thuốc, vì em đang mang thai tháng thứ 8 rồi, sợ Thuốc sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.

Vậy em có thể dùng Thuốc như thế nào để vừa trị bệnh của mẹ mà không ảnh hưởng tới con?

Nguyễn Mỹ Duyên (Bắc Giang)

Có thể thấy hiện tượng ngạt mũi ở phụ nữ có thai là khá phổ biến. Đây là loại viêm mũi vận mạch kèm theo hiện tượng tăng phản ứng của mũi, có thể xuất hiện vào 3 tháng giữa của thời kỳ mang thai, nhưng chủ yếu vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Người bệnh có các triệu chứng: hắt hơi, chảy nước mũi, sau đó là ngạt mũi. Dấu hiệu chảy nước mũi thường là nước mũi loãng chảy ra cửa mũi trước, bệnh nhân có thể xì và lau được, kèm theo cũng có thể chảy nước mũi đặc xuống họng làm cho bệnh nhân phải khịt, khạc xuống miệng để nhổ ra ngoài.

Việc dùng Thuốc nói chung và Thuốc trị ngạt mũi ở phụ nữ có thai cần hết sức cẩn trọng. Để ứng phó với tình trạng này, đầu tiên cần rửa mũi bằng nước muối S*nh l* NaCl 0,9%. Rửa mũi còn được coi là một cách “xì mũi nhân tạo” có vai trò làm sạch các dịch nhầy ở mũi. Sau khi rửa mũi lượng đại thực bào (một loại tế bào của cơ thể giúp tiêu diệt vi khuẩn) tăng lên rõ rệt, hơn nữa sau khi rửa mũi sẽ làm cho khả năng ngấm Thuốc tại đây nhiều hơn đặc biệt trong viêm mũi dị ứng. Rửa mũi làm giảm lượng kháng nguyên trong niêm mạc mũi cũng như giảm độ tập trung các chất viêm nhiễm trung gian tại chỗ. Nên thực hiện việc rửa mũi này thường xuyên, vì dung dịch NaCl 0,9% có thể dùng dài ngày mà không gây nguy hại gì.

Nếu rửa mũi bằng nước muối S*nh l* không có kết quả, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định dùng loại Thuốc xịt corticosteroid (xịt tác dụng tại chỗ). Trong trường hợp cần phải sử dụng thêm kháng sinh phải hết sức tránh dùng những loại Thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn, cần đi khám để được dùng Thuốc thích hợp, tránh việc tự ý dùng Thuốc.

DS. Nguyễn Thu Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-tri-ngat-mui-o-phu-nu-co-thai-dung-sao-cho-an-toan-n154256.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trời chuyển lạnh, không khí khô hanh cộng với môi trường ô nhiễm làm nhiều người sáng sớm ngủ dậy thấy ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi kèm theo ho và đau họng.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY