Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Thuốc trị tăng huyết áp có ảnh hưởng đến thai nhi?

Tôi đang mang thai ở tuần thứ 22, đi khám thai định kỳ, bác sĩ chẩn đoán tôi bị tăng huyết áp. Xin hỏi dùng Thuốc trị tăng huyết áp có ảnh hưởng đến thai nhi.

Trần Hồng Hạnh (Quảng Bình)

Bình thường, động mạch không vượt quá 140/90mmHg khi mang thai. Tăng (THA) khi mang thai hay kèm với tiền sản giật ở 70% số thai phụ và trở thành THA mạn tính ở 30% số thai phụ.

Tỷ lệ THA mạn tính ở Âu châu khoảng 2-4%. Nguy cơ THA tăng sau tuổi 30.

Mắc bệnh THA khi mang thai có nguy cơ cho thai liên quan đến thiểu năng mạn tính cung cấp máu của nhau cho thai gây thai nhẹ cân và thai thiếu ôxy. Nguy cơ cho mẹ khi bị THA nặng là rối loạn tuần hoàn não, suy tim và các biến chứng do xảy ra tiền sản giật.

Huyết áp động mạch tăng nhẹ hay trung bình không kèm albumin niệu thì không xem là thai nghén có nguy cơ cao nhưng cần được theo dõi chặt chẽ tình trạng thai nghén ở chế độ ngoại trú. Nếu có albumin niệu thì phụ nữ mang thai phải được nhập viện.

Hầu hết các Thuốc chữa THA đều dùng được khi có thai. Trong số các Thuốc chẹn thụ thể bêta adrenergic thì labetalol được dùng nhiều nhất, là loại Thuốc được lựa chọn. Atenolol có thể làm cho thai chậm phát triển. Nifedipine cũng là Thuốc có ích.

Thuốc chẹn enzym chuyển angiotensin (ACE) không được dùng khi có thai vì có thể gây tăng nguy cơ dị dạng thai. Thuốc cũng ức chế sự phát triển bình thường của hệ mạch máu khi mang thai. Thuốc lợi tiểu cũng không nên dùng vì giảm thể tích huyết tương hay đi kèm với THA mạn tính và nhất là với tiền sản giật. Vì bạn không nói rõ Thuốc bạn đang dùng là Thuốc gì nên tốt nhất bạn nên được tư vấn bởi ác sĩ trực tiếp khám và điều trị bệnh cho bạn.

AloBacsi.vn Theo BS. Xuân Anh - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thuoc-tri-tang-huyet-ap-co-anh-huong-den-thai-nhi-n58805.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY