Dinh dưỡng hôm nay

Thưởng thức ốc đá Suối Bàng - món ngon có một không hai của Sơn La

Ốc đá Suối Bàng ăn lá cây và vùi mình trong những lớp lá dày vì thế béo ngậy, làm nên món ngon có một không hai cho vùng đất Mộc Châu, Sơn La.

Tên gọi món ăn này đã cho nói cho chúng ta biết được nguyên liệu chính chính là và được bắt ở suối bàng, bởi nơi đây có khí hậu mát lạnh, trong lành không những thế còn có diện tích rừng tương đối lớn, độ che phủ lên đế 70%.

chỉ xuất hiện vào tầm tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, cũng chính là mùa mưa của vùng đất này. người dân kể rằng vào mùa này nếu chăm chỉ bắt thì có khi bắt được cả chục kg ốc mang về.

Những con ốc đá ở đây có hình dáng khá giống ốc núi bà Đen ở Tây Ninh.

Ốc không phát triển theo chiều dọc như nhồi, bươu vàng mà theo chiều ngang, mình dẹp, to trung bình bằng hai đốt ngón tay, miệng loe ra có màu trắng sữa.

Ốc đá suối bàng được coi là có một không hai của đồng bào nơi đây. giá của nó dao động 25.000 - 40.000 đồng một kg.

Ốc có thể chế biến thành nhiều như xào, luộc, nấu canh...thường bà con không xào vì khi đó ốc ra nhiều nhớt ăn không ngon. vì thế, ngoài luộc, người ta dùng ốc để chế biến món canh.

Để làm món canh đá này, người dân thường đun nước đến khi sôi, đổ vào, cho thêm chút muối cho giòn và khỏi tanh. khi đã luộc chín ốc, người ta đổ ra khêu, thịt đem nấu với lá nồm, lá chua hoặc măng chua... đều rất ngon. cầu kỳ hơn, người ta có thể nạo xoài chua đem trộn với và gia vị: mùi tàu, lá gừng, tía tô, chanh, ớt làm gỏi.

Khi bạn sẽ cảm nhận được thịt ốc có chút ngọt, giòn và đặc biệt không bị tanh bởi đã được làm giảm bớt bởi mùi thơm của các loại lá của núi rừng tây bắc hòa quyện cùng vị cay cay ngọt ngọt của nước chấm.

Người dân thường bảo, do ốc chỉ ăn lá cây của suối bàng mà thịt ốc thơm ngon như một loại Thu*c quý, bởi vậy mà vào những dịp này du khách tới tìm tới hỏi mua rất đông.

Tuy nhiên, người dân chủ yếu bắt đá về để ăn không bán nên không phải du khách nào cũng có thể dễ dàng có được một túi mang về biếu bạn bè hay người thân. ảnh: internet.

Theo Thảo Nguyên/Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuong-thuc-oc-da-suoi-bang-mon-ngon-co-mot-khong-hai-cua-son-la/20200102101857900)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY