Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thụy Sĩ nỗ lực tìm kiếm kháng thể đặc hiệu với virus SARS-CoV-2

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, một số bệnh viện Thụy Sĩ đang lên kế hoạch triển khai xét nghiệm máu để đánh giá có bao nhiêu người đã bị nhiễm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bao gồm cả những người đã xây dựng được khả năng miễn dịch.

Dự kiến, bệnh viện Đại học Lausanne ở bang Vaud sẽ thực hiện từ 1.000 đến 2.000 xét nghiệm mỗi ngày và tiến hành trong khoảng 10 ngày. Các đối tượng được nhắm tới đầu tiên trong dự án này là các nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, cũng như một số người dân.

Ông Gilbert Greub thuộc Khoa Vi sinh bệnh viện Đại học Lausanne cho rằng việc xét nghiệm như vậy sẽ phác thảo nên bức tranh rộng lớn hơn về cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, do hiện tại Thụy Sĩ mới chỉ tập trung xét nghiệm cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh COVID-19 cao chứ không tiến hành xét nghiệm đối với những người có biểu hiện triệu chứng nhẹ.

Theo ông Greub, việc phân tích một mẫu máu có thể tiết lộ các kháng thể đặc hiệu với virus SARS-CoV-2. Tập hợp mẫu máu của 5.000 người đại diện cho dân số Thụy Sĩ sẽ đủ để đưa ra kết luận chính xác hơn. Việc nắm bắt rõ hơn về số lượng người đã xây dựng khả năng miễn dịch sẽ là điều cần thiết để tránh làn sóng lây nhiễm thứ hai hoặc thứ ba, một khi các biện pháp siết chặt được nới lỏng.

Hiện tại, Chính phủ Thụy Sĩ cấm mọi hoạt động tụ tập quá 5 người tại nơi công cộng, người dân phải giữ khoảng cách với nhau ít nhất 2 mét. Những người không tuân thủ quy định có thể bị phạt 100 CHF (gần 100 USD).

Khi một người đã nhiễm virus SARS-CoV-2, họ có thể được miễn dịch và do đó được bảo vệ trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên theo ông Greub, câu hỏi đặt ra là là sự miễn dịch này kéo dài bao lâu.
Các bệnh viện ở những thành phố khác như Zurich, St Gallen và Geneva cũng đang lên kế hoạch cho việc thực hiện các xét nghiệm máu tương tự.

Thụy Sĩ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19, với hơn 15.000 trường hợp nhiễm bệnh và 330 ca Tu vong tính đến ngày 30/3. Với 8,6 triệu dân, Thụy Sĩ có tỷ lệ dân số nhiễm bệnh cao nhất thế giới trong bảng thống kê số ca nhiễm trên 1 triệu dân.

Tố Uyên (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/the-gioi/thuy-si-no-luc-tim-kiem-khang-the-dac-hieu-voi-virus-sarscov2-20200330225716014.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ cần xét nghiệm máu của người mẹ có thể tìm ra được dị tật do đột biến nhiễm sắc thể thứ 21.
  • Trong tương lai, một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện ung thư phổi.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY