Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xét nghiệm máu phát hiện nhiều bệnh ung thư không có triệu chứng

Phương pháp xét nghiệm Galleri đã chứng tỏ hiệu quả qua một nghiên cứu quy mô lớn và được giới y khoa ca ngợi là “kỷ nguyên mới” của tầm soát ung thư, khi có thể phát hiện nhiều ca bệnh mới từ giai đoạn rất sớm và gần 3/4 là các dạng ung thư không được tầm soát theo thường lệ.

Phương pháp xét nghiệm Galleri đã chứng tỏ hiệu quả qua một nghiên cứu quy mô lớn và được giới y khoa ca ngợi là “kỷ nguyên mới” của tầm soát ung thư, khi có thể phát hiện nhiều ca bệnh mới từ giai đoạn rất sớm và gần 3/4 là các dạng ung thư không được tầm soát theo thường lệ.

Ảnh: PA Media

Đây là lần đầu tiên kết quả từ xét nghiệm Galleri được trả lại cho bệnh nhân và bác sĩ của họ, để hướng dẫn thăm dò và tìm kiếm phương pháp điều trị ung thư cần thiết. Báo cáo kết quả nghiên cứu tại hội nghị của Hiệp hội Ung thư Châu Âu ở Paris (Pháp) ngày 11-9, Tiến sĩ Deb Schrag, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York (Mỹ), cho biết điều thú vị ở mô hình tầm soát ung thư mới là nó nhận diện được nhiều ca bệnh mà có thể bị bỏ sót trong mọi quy trình sàng lọc tiêu chuẩn.

Trong nghiên cứu có tên pathfinder, 6.621 tình nguyện viên từ 50 tuổi trở lên được cung cấp xét nghiệm máu galleri - tìm kiếm adn ung thư trong máu. kết quả xét nghiệm cho thấy có 6.529 âm tính, nhưng nó đánh dấu “có bệnh ung thư tiềm ẩn” ở 92 người. các xét nghiệm tiếp theo đã xác nhận 35 người có khối u rắn hoặc ung thư máu và một phụ nữ mắc hai bệnh ung thư cùng lúc ở vú và nội mạc tử cung.

Cụ thể, bên cạnh những ca ung thư máu, các xét nghiệm chuyên sâu phát hiện 19 ca có khối u rắn trong các mô như vú, gan, phổi và ruột kết, cũng như ở buồng trứng và tuyến tụy - hai bộ phận thường được phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn và có tỷ lệ sống sót rất thấp. Trong số 36 ca ung thư được phát hiện, có 14 ca bệnh ở giai đoạn đầu và 26 ca là các dạng bệnh không được tầm soát theo thường lệ. Các nhà nghiên cứu cho biết tỷ lệ dương tính giả (chẩn đoán sai người khỏe thành người bệnh) của xét nghiệm Galleri rất nhỏ, chỉ khoảng 0,9%.

Ngoài nhận biết sự hiện diện của bệnh, xét nghiệm galleri còn dự đoán vị trí của ung thư, cho phép các bác sĩ nhanh chóng tiến hành các công việc theo dõi cần thiết để định vị khối u và xác định ung thư. theo tiến sĩ schrag, khi xét nghiệm máu cho kết quả dương tính, thường mất khoảng 3 tháng để hoàn thành việc này, do đó, tín hiệu về nguồn gốc khối u rất hữu ích đối với các bác sĩ. chuyên gia naser turabi tại tổ chức nghiên cứu ung thư anh cho biết xét nghiệm máu nhận diện nhiều loại ung thư từng được coi là ngành khoa học viễn tưởng, nhưng giờ đây nó là một lĩnh vực nghiên cứu mang đến nhiều hy vọng cho bệnh nhân. “nghiên cứu như thế này rất quan trọng để đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống lại ung thư giai đoạn cuối và mang lại cơ hội sống tốt hơn cho nhiều bệnh nhân hơn” - ông nói thêm.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS-Anh) dự báo Galleri có tiềm năng là một phương pháp xét nghiệm “thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến chống ung thư, khi cơ quan này cho biết kết quả từ một thử nghiệm lớn đối với 165.000 người sẽ được công bố vào năm tới. Các bác sĩ hy vọng xét nghiệm mới sẽ cứu sống nhiều người nhờ phát hiện ung thư từ sớm để can thiệp phẫu thuật và điều trị hiệu quả hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/xet-nghiem-mau-phat-hien-nhieu-benh-ung-thu-khong-co-trieu-chung-a151077.html)

Tin cùng nội dung

  • Em muốn hỏi tại sao uống Thu*c Tr*nh th*i cần thử máu, và đọc kết quả xét nghiệm của mình như thế nào?
  • Chỉ cần xét nghiệm máu của người mẹ có thể tìm ra được dị tật do đột biến nhiễm sắc thể thứ 21.
  • Trong tương lai, một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện ung thư phổi.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY