Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm máu dự đoán mức độ nặng của COVID-19

Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một loại xét nghiệm máu có khả năng dự đoán nguy cơ mắc bệnh nặng ở những bệnh nhân COVID-19.

Trong các đợt dịch cao điểm, nhiều bệnh viện đã quá tải với số lượng lớn bệnh nhân COVID-19. Tình trạng này có thể sẽ tiếp diễn trong các đợt dịch tiếp theo, nhất là khi có sự gia tăng nhanh các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Đa số người mắc COVID-19 không có hoặc có triệu chứng nhẹ. Nhưng một số trường hợp vẫn cần được chăm sóc tích cực vì viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp. Nếu chỉ dựa các yếu tố nguy cơ như tuổi già, bệnh tim, ung thư và đái tháo đường thì không đủ để dự đoán mức độ nặng của bệnh. Việc đo nồng độ một số protein hoặc chất chuyển hóa trong máu có thể có ích nhưng những xét nghiệm này thường lâu, phức tạp và tốn kém.

Xét nghiệm máu có thể dự đoán mức độ nặng của COVID-19.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu tại hiệp hội hóa học hoa kỳ đã phát minh ra một loại xét nghiệm máu có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh nặng ở các bệnh nhân covid-19. nhờ đó có thể giúp nhân viên y tế phân loại và chỉ định nhập viện hay chăm sóc tích cực cho các bệnh nhân này. đây là một phương pháp có thể dự đoán mức độ nghiêm trọng của covid-19 một cách nhanh chóng và đỡ tốn kém.

Để đo lường được những thay đổi sinh hóa máu khi mắc COVID-19 nặng, các nhà khoa học đã lựa chọn kỹ thuật tổng phản xạ suy giảm quang phổ chuyển đổi hồng ngoại Fourier (ATR-FTIR) đã được thử nghiệm trước đó để chẩn đoán COVID-19. Hai vùng phổ FTIR từ 128 mẫu huyết tương cho thấy sự khác biệt nhỏ nhưng có thể quan sát được giữa những người mắc COVID-19 nặng và không nặng.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển mô hình thống kê để dự đoán mức độ nặng của COVID-19. Họ phát hiện ra rằng, yếu tố dự đoán tốt nhất là liệu bệnh nhân có bị đái tháo đường hay không. Yếu tố quan trọng thứ hai là kết quả 2 vùng quang phổ FTIR. Kết hợp dữ liệu về FTIR vào mô hình dự đoán đã tăng độ nhạy phát hiện bệnh nặng ở một nhóm 30 bệnh nhân từ 41,2% lên 94,1%, nhưng lại làm giảm độ đặc hiệu từ 84,6% xuống 69,2%. Điều này có nghĩa là xét nghiệm FTIR có khả năng xác định nhiều trường hợp nặng hơn nhưng cũng có tỷ lệ dương tính giả cao hơn so với dữ liệu lâm sàng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy triển vọng về một loại xét nghiệm hiệu quả trong việc phân loại COVID-19 nặng nhanh, đơn giản và tiết kiệm chi phí cho các bệnh viện. Tuy nhiên cần được thử nghiệm trên nhiều bệnh nhân hơn để có kết luận chắc chắn về phương pháp này.

Xem thêm: xét nghiệm máu có thể dự đoán bệnh alzheimer

Xét nghiệm mới giúp chẩn đoán COVID-19 nhanh, chính xác 90%

Trần Thị Dung, Hà Xuân Nam

((Theo sciencedaily.com, 21/7/2021))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-mau-du-doan-muc-do-nang-cua-covid-19-n198113.html)
Từ khóa: xét nghiệm máu

Chủ đề liên quan:

xét nghiệm máu

Tin cùng nội dung

  • Em muốn hỏi tại sao uống Thu*c Tr*nh th*i cần thử máu, và đọc kết quả xét nghiệm của mình như thế nào?
  • Chỉ cần xét nghiệm máu của người mẹ có thể tìm ra được dị tật do đột biến nhiễm sắc thể thứ 21.
  • Trong tương lai, một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện ung thư phổi.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY