Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xét nghiệm máu phát hiện sớm nguy cơ sa sút trí tuệ

Ở bệnh nhân bị sa sút trí tuệ, bộ não đã chịu tổn thương nghiêm trọng tại thời điểm họ nhận thấy mình bị mất trí nhớ và có các triệu chứng khác.

Ở bệnh nhân bị sa sút trí tuệ, bộ não đã chịu tổn thương nghiêm trọng tại thời điểm họ nhận thấy mình bị mất trí nhớ và có các triệu chứng khác. Tin vui là Trung tâm Bệnh thoái hóa thần kinh Đức vừa xác định được 3 chỉ dấu sinh học trong máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ khởi phát căn bệnh này.

Trước đó, nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra chức năng nhận thức cho 132 người từ 18-77 tuổi, đồng thời lấy mẫu máu để phân tích nồng độ microRNA - những phân tử nhỏ xíu ảnh hưởng đến quá trình sản xuất prôtêin, cũng là quá trình quan trọng trong hoạt động trao đổi chất của mọi sinh vật. Kết quả cuối cùng cho thấy 90% những người khởi phát bệnh sa sút trí tuệ trong vòng 2 năm tiếp theo có nồng độ tăng cao về 3 loại microRNA, gồm miR-181a-5p, miR-148a-3p và miR-146a-5p. Đây là những microRNA tham gia vào quá trình điều chỉnh tình trạng viêm ở não, cũng như giúp kiểm soát cách thức mà các tế bào não kết nối với nhau.

Trong thử nghiệm trên đàn chuột có tuổi thọ tối đa 3 năm, nhóm nghiên cứu nhận thấy việc kết hợp kiểm tra trí nhớ và phân tích mẫu máu định kỳ để xác định nồng độ microRNA đã giúp nhận diện các dấu hiệu sa sút trí tuệ từ lúc chuột mới 16 tháng tuổi. Họ nhận thấy có 7 loại microRNA tăng cao khi chuột khởi phát tình trạng sa sút trí tuệ.

Trước phát hiện tích cực trên, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục phát triển một loại xét nghiệm máu mới, để xác định những microrna có thể dùng dự báo nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ trước thời điểm khởi phát khoảng 2-5 năm. được biết, căn bệnh suy thoái thần kinh này hiện được chẩn đoán bằng cách sử dụng các bài kiểm tra nhận thức và trong một số trường hợp là dựa trên phương pháp chụp cắt não.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/xet-nghiem-mau-phat-hien-som-nguy-co-sa-sut-tri-tue-a139280.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Em muốn hỏi tại sao uống Thu*c Tr*nh th*i cần thử máu, và đọc kết quả xét nghiệm của mình như thế nào?
  • Chỉ cần xét nghiệm máu của người mẹ có thể tìm ra được dị tật do đột biến nhiễm sắc thể thứ 21.
  • Trong tương lai, một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện ung thư phổi.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY