Tin y tế hôm nay

Tin y tế

T*i n*n cần phòng ngừa cho trẻ dịp Tết

Trẻ từ một đến 3 tuổi dễ gặp T*i n*n khi ở nhà trong khi phụ huynh bận lo Tết, thường là hóc dị vật, bỏng, chấn thương...

Dị vật đường thở

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến (Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố) cho biết trẻ ăn dưa hấu có hạt dưa hoặc cắn hạt bí, hạt hướng dương, hạt giẻ, ngay cả kẹo mứt... Đặc biệt khi trẻ ăn vừa cười giỡn hoặc khóc, dễ bị dị vật đường thở.

Vài ngày trước, bé gái 13 tháng tuổi ở Đồng Tháp, bất ngờ ho sặc sụa, khò khè và nhớn ói liên tục. Cả nhà ngưng các công chuyện dọn dẹp đón Tết, chạy đến vỗ về thì phát hiện trên tay bé vẫn còn cầm thỏi kẹo đậu phộng gặm dang dở. Đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bác sĩ nội soi gắp ngay hạt đậu đang mắc kẹt và gây ứ khí căng phồng phổi trái. Trường hợp này nếu để lâu hay đến viện trễ, trẻ có nguy cơ tràn khí hoặc viêm phổi kéo dài, viêm phổi hoại tử, áp xe phổi, nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân...

Bác sĩ nội soi gắp hạt đậu phộng khỏi đường thở bé gái. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Theo bác sĩ Tiến, phòng ngừa tốt nhất loại T*i n*n này là không cho trẻ nhỏ ăn các loại thức ăn có hột này hoặc khi ăn phải lấy hết hột ra.

Điện giật

Những chùm đèn trang trí trên chậu cây kiểng, nhang điện, đèn hào quang, nhấp nháy ở các bàn thờ, hấp dẫn trẻ đến tò mò, sờ mó nên bị điện giật.

Phụ huynh nên hạn chế trang trí đèn nhấp nháy hoặc để ở xa tầm với trẻ. Các ổ điện được che kín bằng các nút nhựa an toàn.

Bỏng

Các gia đình thường dùng khăn trải bàn dịp Tết, trên đó để bình trà nóng hoặc phích nước sôi để châm trà, hoặc để các thức ăn nấu nóng hoặc hâm nóng trên bàn, trẻ bốc phải hoặc kéo khăn bàn làm rơi đổ gây bỏng. Ngoài ra, một số phụ huynh ủi quần áo ngày Tết, quên bàn là ở nơi trẻ sờ tới được.

Phòng ngừa bằng cách hạn chế sử dụng khăn trải bàn hoặc phải cố định thật chắc để trẻ không thể kéo rơi đổ. Ủi đồ xong, phải để bàn là xa tầm với của trẻ, tốt nhất có người giữ trẻ để không cho trẻ phá.

Ngạt nước

Một số gia đình có hồ kiểng non bộ trong nhà gần chân cầu thang, trẻ có thể đến và ngã vào hồ hoặc vào buồng tắm giọc nước, ngã vào xô nước hoặc bồn cầu, gây ngạt nước.

Để phòng ngừa T*i n*n, không nên thiết kế hồ kiểng trong nhà khi gia đình có trẻ nhỏ, xô nước bồn cầu được đậy nắp hoặc không chứa nước.

Uống nhầm, ăn nhầm

Trẻ có thể bò, đi quanh nhà và vớ bất cứ thứ gì cho vào miệng chẳng hạn chai trà chanh đựng dầu hoả thường dự trữ ngày tết để châm đèn dầu, cồn công nghiệp để làm nhang, nước tro tàu làm bán, thức ăn trộn Thu*c diệt chuột, côn trùng hoặc Thu*c an thần, động kinh... đưa đến ngộ độc, có thể ảnh hưởng tính mạng trẻ.

Phòng ngừa bằng cách không đựng hóa chất trong các chai nước giải khát hoặc các hóa chất phải để xa tầm với và tầm nhìn của trẻ.

Chấn thương

Các loại cây kiểng có gai hoặc hoa mai giả gắn trên cành cây khô bằng dây kẽm sắc nhọn... dễ gây thương tích cho trẻ. Những chậu kiểng nhỏ để ở nơi cao trẻ với tới được, làm đổ va vào trẻ gây chấn thương hoặc bình hoa, đồ vật để trên bàn có tấm khăn trải bàn dù trẻ không với tới được nhưng kéo khăn bàn làm rơi đổ các đồ vật trên bàn gây chấn thương trẻ. Do đó, nên để xa chậu kiểng khỏi tầm với trẻ, tránh trang trí cây kiểng, nội thất bằng sử dụng dây kẽm, vật sắc nhọn.

Các bác sĩ từng cấp cứu, giành giật mạng sống cho một số trẻ nhỏ dưới 3 tuổi ngậm đũa muỗng trong lúc ăn, chạy chơi bị ngã khiến chiếc đũa đâm vào thành sau họng gây xuất huyết sưng nề tắc nghẽn đường thở, dẫn đến suy hô hấp hoặc chén sành vỡ cứa cổ trẻ làm đứt mạch máu lớn gây sốc mất máu.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo ở nhóm tuổi này, phụ huynh nên đút cho trẻ ăn hoặc nếu để trẻ tự ăn phải có giám sát chặt chẽ. Phòng ngừa chung nhất các T*i n*n là luôn có người giữ trẻ, để ý trẻ và thiết kế trang trí ngôi nhà, môi trường trong nhà an toàn, giảm thiểu các nguy cơ có thể gây hại cho trẻ mà phụ huynh cảm nhận, ý thức được.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tai-nan-can-phong-ngua-cho-tre-dip-tet-4413024.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong dịp Tết cổ truyền có nhiều đồ ăn vặt mà trẻ nhỏ rất ưa thích như các loại hạt, thạch, kẹo…. nguy cơ trẻ bị hóc các dị vật rất cao, tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng biết cách hỗ trợ con đúng, thậm chí có nhiều việc làm sai lầm của người lớn khi trẻ bị hóc dị vật làm tình trạng của bé càng nặng thêm.
  • Nghỉ hè là thời điểm gia tăng các T*i n*n thương tích, trong đó có T*i n*n thương tích từ vật nhọn. Theo các bác sĩ, nếu không được xử lý đúng cách khi bị vật nhọn đâm dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm.
  • Nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác (ví dụ, trẻ dưới 6 tháng đôi khi nuốt phải dị vật do các anh chị của chúng “nghịch ngợm” khi đang chơi đùa). Việc này có thể xảy ra trước sự chứng kiến của bố mẹ. Với trẻ lớn và người lớn thì nuốt dị vật ít xảy ra hơn nhưng không phải không có.
  • Mũi là một khoang sâu, mở trực tiếp ra phía sau mặt. Một phần nhỏ liên quan của khoang mũi có thể nhìn thấy được khi nhìn vào đỉnh mũi. Phần sau của mũi hướng xuống dưới, nối tiếp với thành sau họng miệng.
  • Dị vật trong da! Hãy làm sạch khu vực, dùng nhíp để loại bỏ dị vật...tìm kiếm trợ giúp y tế nếu dị vật không ra ngoài một cách dễ dàng...
  • Hóc dị vật đường thở là một T*i n*n thường gặp, đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi do giai đoạn này trẻ hay tò mò, nuốt ngay đồ vật,
  • Khi nạn nhân bị hóc dị vật đường thở, dấu hiệu nhận biết thường dựa vào tình trạng dị vật gây tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn hoặc tắc nghẽn đường thở hoàn toàn.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY