Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêm vaccine phòng cúm

Vaccine cúm có thể tiêm phòng bệnh cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, người lớn, cần tiêm nhắc lại mỗi năm.

Virus cúm thường có các loại như a, b, c; thường gặp là cúm a và b, gây ra dịch cúm theo mùa. bệnh cúm dễ lây, thuộc nhóm b trong luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. bệnh nhân thường sốt cao, đau đầu, đau họng, đau cơ, ho, sổ mũi, mệt mỏi. cúm tự khỏi sau 2-7 ngày, song có thể xâm nhập gây biến chứng viêm tai, phế quản, phổi, não ở trẻ em và người lớn miễn dịch kém.

Một trong những cách đơn giản, hiệu quả để phòng bệnh là tiêm vaccine. vaccine cúm thường chứa loại virus cúm đã bị bất hoạt, có thể tiêm phòng cúm cho trẻ em và người lớn. trẻ 6-9 tháng tuổi chưa từng tiêm vaccine cúm sẽ tiêm 2 mũi. người lớn tiêm một mũi. tùy từng loại vaccine khác nhau mà độ tuổi, lịch tiêm chủng có thể thay đổi.

Do các chủng virus cúm có thể thay đổi hàng năm khiến hệ miễn dịch ở người khó có thể nhận ra. hiệu quả phòng cúm chỉ khoảng một năm. do đó, người lớn, trẻ em cần tiêm nhắc lại vaccine cúm hàng năm để phòng bệnh.

Vaccine cúm có thể tiêm cùng thời điểm với một số loại vaccine khác. Phụ nữ mang thai có thể tiêm vaccine cúm trong thai kỳ, tuy nhiên cần tư vấn của bác sĩ trước khi tiêm.

Bênh cạnh tiêm vaccine để phòng cúm, người lớn, trẻ em nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng, uống nhiều nước. chế độ vận động, tập thể dục phù hợp cũng giúp cơ thể nâng cao sức khỏe. bởi khi cơ thể khỏe mạnh, virus gây cúm không có khả năng gây bệnh.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/cac-loai-vaccine-phong-cum-4125421.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY