Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiếp nhận 1 triệu USD cho dự án giảm tỷ lệ Tu vong ở trẻ sơ sinh tại Việt Nam

Ngày 12/12/2019, tại trụ sở UNICEF Việt Nam, Hà Nội, đại diện các bên liên quan đã chứng kiến lễ công bố về dự định hợp tác với thỏa thuận trị giá 1 triệu USD trong việc hỗ trợ UNICEF thông qua dự án dành cho trẻ sơ sinh tại khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên tại Việt Nam.

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ rõ rệt trong việc cứu sống trẻ em. Từ năm 1990 đến 2018, tỷ lệ Tu vong ở trẻ dưới năm tuổi đã giảm đáng kể từ 52 xuống còn 12 trẻ Tu vong trên 1.000 ca sinh sống. Tuy nhiên, tốc độ giảm của tỷ lệ này đang có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây.

Với mối quan hệ hợp tác cùng UNICEF, HUGGIES mong muốn góp phần cải thiện các hệ thống y tế tạo điều kiện giúp các bà mẹ và trẻ sơ sinh được tiếp cận với các dịch vụ y tế, tư vấn, giáo dục và các hỗ trợ thiết yếu.

Theo đó, HUGGIES sẽ cung cấp gói viện trợ trị giá 1.000.000 USD cho Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc UNICEF. Trong giai đoạn 3 năm, HUGGIES và UNICEF sẽ kết hợp với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động nhằm tăng cường, cải thiện hệ thống y tế giúp trẻ sơ sinh có khả năng sống sót cao hơn. Dự án sẽ tập trung tại 7 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, bao gồm: Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi lễ

Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, Rana Flowers cho biết: “Hợp tác với Bộ Y tế nhằm mang tới những cải thiện to lớn về sức khỏe và phúc lợi cho các bà mẹ và trẻ em Việt Nam, đăc biệt đối với những người dễ tổn thương nhất. Với mong muốn mang lại các lợi ích thiết thực cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là các em nhỏ dân tộc thiểu số ở vùng nông thôn và miền núi, dự án lần này sẽ được triển khai với các kế hoạch hành động cụ thể từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia.”

Thông qua dự án, UNICEF và Bộ Y tế cùng hướng đến đem lại các biện pháp chăm sóc trẻ sơ sinh chất lượng cho khoảng 265.000 trẻ sơ sinh trong 3 năm. Ngoài ra, trên cả nước, mỗi năm khoảng 1.227.000 trẻ sơ sinh sẽ được hưởng lợi từ các chính sách về tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, và hệ thống đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ sơ sinh được ban hành.

Những nỗ lực trong khuôn khổ dự án bao gồm các hoạt động tập huấn cho đội ngũ cán bộ nhân viên y tế hiện tại và nhân lực mới trên toàn quốc (từ cấp quốc gia đến cấp tỉnh), cập nhật các phương pháp can thiệp Chăm Sóc Sơ Sinh Sớm như EENC (Early Essential Newborn Care) và KMC (Kangaroo Mother Care), thiết lập hệ thống chất lượng chăm sóc y tế nhằm đảm bảo các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ dành cho sản phụ, cũng như các bà mẹ và trẻ nhỏ sống tại khu vực thiếu thốn, khó tiếp cận.

Từ đó, dự án hi vọng góp phần đem lại sự công bằng trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, giảm thiểu sự chênh lệch do điều kiện vùng miền, xuất xứ; đồng thời, hướng tới mục tiêu giảm tối đa tỷ lệ trẻ Tu vong tại các khu vực thiếu điều kiện, để nâng cao tỷ lệ sống sót trung bình của trẻ em tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS - TS Nguyễn Trường Sơn phát biểu: ”Chúng tôi rất vui mừng khi được cùng với UNICEF góp phần nâng cao sức khoẻ bà mẹ và sơ sinh tại Việt Nam thông qua đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại trung ương và địa phương. Đây là những hỗ trợ quý báu và cần thiết, góp phần giúp Bộ Y tế đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong việc giảm Tu vong bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em...”

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tiep-nhan-1-trieu-do-la-my-cho-du-an-giam-ty-le-tre-so-sinh-tai-viet-nam-n166778.html)
Từ khóa: trẻ sơ sinh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY