Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiếp xúc với hóa chất từ nhựa làm giảm khả năng sinh sản

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Illinois (UI), Mỹ đã phát hiện ra rằng việc cho chuột cái uống liều có chứa phthalate DiNP - là hóa chất từ nhựa trong 10 ngày

Phthalates là hóa chất phổ biến, được thêm vào nhựa để làm chúng mềm hơn, dẻo hơn, bền hơn, được tìm thấy trong nhiều loại hàng tiêu dùng, bao gồm bao bì thực phẩm và đồ uống, thiết bị y tế, mỹ phẩm.

Để nghiên cứu ảnh hưởng của phthalates với khả năng sinh sản của nữ giới, các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn dung dịch dầu ngô có chứa DEHP hoặc DiNP từ 20 microgam đến 200 miligam mỗi trọng lượng cơ thể, tương đương với mức độ phơi nhiễm mà mọi người có thể gặp trong sinh hoạt. Sau khi dùng Thu*c 10 ngày, những con chuột cái tiếp xúc với phthalates không thể thụ thai so với nhóm đối chứng, 95% chuột không tiếp xúc với phthalates có thể thụ thai.

Jodi Flaws, giáo sư Khoa Sinh học cho biết:  “Bằng chứng rõ ràng cho thấy khả năng sinh sản của những con cái này bị suy giảm rất lâu sau khi ngừng tiếp xúc với hóa chất”. Phthalates hoạt động như estrogen có thể làm rối loạn chức năng S*nh l* của phụ nữ do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai của họ. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Khoa học.

Quốc Cường

((Theo Xinhua, 2/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tiep-xuc-voi-hoa-chat-tu-nhua-lam-giam-kha-nang-sinh-san-n154084.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY