Sinh sản , Nữ hôm nay

Tìm hiểu về tinh dịch đồ

Tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm cơ bản nhất và không thể thiếu khi một cặp vợ chồng vô sinh đi thăm khám.
Thông qua tinh dịchđồ, người ta có thể đánh giá sơ bộ khả năng sinh của người chồng, hướng tớinhững xét nghiệm cần làm tiếp theo và đưa ra phương cách điều trị. >> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

Hiện nay, một số trung tâm sử dụng các phương pháp phân tíchtinh dịch đồ với sự hỗ trợ của vi tính (CASA: Computer – Aided Semen Analysis).Tuy nhiên, với những tiêu chuẩn được Tổ chức Y tế Thế giới đề ra vào năm 1993,phương pháp soi dưới kính hiển vi truyền thống vẫn được đại đa số mọi ngườicông nhận và được sử dụng rộng rãi, vì nó có độ chính xác tương đối cao.

Phân tích một mẫutinh dịch

Để không làm ảnh hưởng đến kết quả, mẫu thử cần được lấyđúng cách, mẫu thử sau khi đem đến phòng xét nghiệm sẽ được đánh giá về đại thể(quan sát bằng mắt thường) cũng như vi thể (quan sát dưới kính hiển vi).

Quan sát đại thể

Mẫu tinh dịch khi được đưa vào phòng xét nghiệm sẽ được đặttrong tủ ấm để đánh giá sự ly giải. Bình thường, mẫu sẽ ly giải hoàn toàn saukhoảng 15 – 20 phút. Nếu mẫu thử không ly giải hay ly giải không hoàn toàn, cóthể nghi ngờ đến bất thường ở tiền liệt tuyến (thường gặp nhất là viêm tiềnliệt tuyến).

Sau khi mẫu đã hóa lỏng, người ta sẽ đánh giá tiếp các yếutố khác, bao gồm thể tích và màu sắc tinh dịch. Bình thường tinh dịch có màutrắng xám, hơi đục và đồng nhất. Nếu tinh dịch có màu vàng thì có thể do lẫnnước tiểu trong quá trình lấy mẫu hay do nhiễn trùng. Những mẫu tinh dịch trongvà loãng thường có tinh trùng ít hay thậm chí không có tinh trùng.

Những bất thường về thể tích tinh dịch cũng có thể gợi ý đếnmột số nguyên nhân bất thường. Trung bình, thể tích mỗi lần xuất tinh của ngườiđàn ông khoảng trên 2ml.

Ngoài ra, mẫu tinh dịch còn được đánh giá độ pH. Thôngthường, tinh dịch có tính kiềm, với pH dao động trong khoảng 7,2 – 8,4. Trongnhững trường hợp không có tinh trùng kèm theo mẫu thử có pH 7, nguyên nhân cóthể là do tắc ống dẫn tinh.

Mẫu thử sau khi được đánh giá đại thể sẽ được quan sát dướikính hiển vi (vi thể).

Quan sát vi thể

Mẫu thử được đánh giá độ di động, số lượng tinh trùng/mltinh dịch, tỷ lệ sống - ch*t, sự hiện diện của bạch cầu và tỷ lệ tinh trùng cóhình dạng bình thường.

- Độ di động của tinh trùng sẽ được đánh giá dưới vật kính40X. Tùy theo tốc độ di chuyển và người ta sẽ chia tinh trùng thành 4 nhóm:

• A: Tinh trùng di động tiến tới, nhanh.

• B: Tinh trùng di động tiến tới, chậm.

• C: Tinh trùng di động tại chỗ.

• D: Tinh trùng không di động.

- Để tính số lượng tinh trùng trong một ml tinh dịch, saukhi pha loãng tinh dịch với tỷ lệ thích hợp và làm tinh trùng bất động, ngườita sử dụng một buồng đếm, bên trong có chia nhiều ô nhỏ.

- Hình dạng tinh trùng sẽ được quan sát ở vật kính 100X, saukhi được nhuộm bằng phương pháp đặc biệt (Papanicolaou). Các bất thường có thểxuất hiện ở đầu, cổ hay đuôi của tinh trùng.

Một kết quả phân tíchtinh dịch bình thường là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố các chỉ số phân tíchtinh dịch bình thường sau đây:

- Thể tích tinh dịch > 2 ml.

- Nồng độ tinh trùng > 20 triệu tinh trùng/ml.

- Độ di động của tinh trùng > 50% tinh trùng di động,hoặc 25% tinh trùng di động rất nhanh.

- Hình thái tinh trùng > 15% có hình dạng bình thường(theo những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt).

- Bạch cầu < 1 triệu bạch cầu/ml.

- Kháng thể kháng tinh trùng < 50% tinh trùng được phủkháng thể kháng tinh trùng.

Những lưu ý khi đánhgiá kết quả

- Tinh trùng được tạo ra từ các tế bào sinh tinh, nằm trongcác ống sinh tinh thuộc 2 tinh hoàn. Sau khi được hình thành, tinh trùng sẽ dichuyển vào mào tinh. Chính tại đây, quá trình trưởng thành của tinh trùng sẽđược hoàn tất. Tinh trùng từ khi được sinh ra cho đến khi trưởng thành hoàntoàn cần một khoảng thời gian từ 10 – 12 tuần. Dịch mỗi khi xuất tinh bao gồm:tinh trùng và tinh dịch. Tinh dịch là các chất tiết từ tuyến tiền liệt (1/3 thểtích) và từ túi tinh (chiếm 2/3 còn lại). Chỉ cần có một bất thường nào trongquá trình sinh tinh hay của các tuyến nêu trên cũng làm ảnh hưởng đến kết quảtinh dịch đồ.

- Cách thức lấy tinh dịch có đúng không, thời gian kiênggiao hợp trước khi lấy tinh dịch (3 - 5 ngày) và thời điểm phân tích mẫu thửphải trong khoảng 1 giờ sau khi lấy mẫu.

- Nếu tinh dịch đồ có bất thường, nên thực hiện ít nhất 2 -3 lần để đánh giá, kiểm tra và so sánh.

- Kết quả và chuẩn bình thường tinh dịch đồ của mỗi phòngxét nghiệm ở những bệnh viện là khác nhau, vì thế kết quả có thể sẽ không giốngnhau.

- Để biết khả năng có con của một người đàn ông thì khôngthể chỉ có dựa vào kết quả tinh dịch đồ. Một số người vẫn có con bình thường dùkết quả tinh dịch đồ có số lượng tinh trùng ít hoặc yếu. Ngược lại, tinh dịchđồ bình thường cũng không thể đảm bảo người đó chắc chắn có thể có con. Để đánhgiá khả năng có con cũng như hướng điều trị thế nào thì cần phải đánh giá trêncơ sở khám và kết quả xét nghiệm của cả hai vợ chồng như: độ tuổi, thời gianquan hệ không sử dụng biện pháp Tr*nh th*i, các bệnh kèm theo, đã điều trị nhưthế nào… chứ không chỉ dựa vào kết quả tinh dịch đồ.

>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

AloBacsi.vn
Theo mangthai.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tim-hieu-ve-tinh-dich-do-n35734.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY